Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc lên án vụ ông Nick Berg bị bọn khủng bố ở Iraq chặt đầu. - 2004-05-12


Hôm qua, một website của người Hồi giáo đã cho chiếu hình ảnh một thường dân Hoa Kỳ bị cắt đầu ở Iraq. Trong đoạn phim đó, người ta trông thấy 5 người đàn ông bịt mặt đứng sau lưng một người đàn ông bị trói gô.

Nạn nhân này đã tự khai tên tuổi và lý lịch, và cho biết anh tên là Nick Berg, người Mỹ, 26 tuổi. Xác của người xấu số này đã được tìm thấy hôm thứ 7 ở một nơi gần Baghdad.

Phóng viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đã tiếp xúc với hai chuyên gia về vấn đề khủng bố để tìm hiểu thêm về vụ sát hại dã man này. Ông Scott Silliman hiện giảng dạy tại Đại học Luật khoa Duke ở tiểu bang North Carolina và từng giữ chức vụ biện lý trong hệ thống quân pháp của không lực Hoa Kỳ.

Theo nhận xét của ông Silliman, vụ giết hại ông Berg được thu băng video này chính là một bằng chứng cho thấy bản chất của những phần tử khủng bố mà các lực lượng Mỹ đang ra chiến đấu để chống lại:

Vụ sát hại này cho chúng ta thấy rằng đây là một kẻ thù không hề biết tới một thứ giới hạn nào hay một thứ luật lệ nào. Chúng ta đã biết rõ bản chất đó từ lâu rồi, vì đây không phải là lần đầu tiên bọn chúng chặt đầu một thường dân Hoa Kỳ. Chúng ta đã thấy được điều đó qua vụ ký giả Daniel Pearl bị giết hại dã man ở Pakistan. Và đó chính là dấu hiệu cho thấy thủ đoạn của bọn khủng bố mà chúng ta đang phải đương đầu.

Cũng trong cùng ngày đoạn phim vừa kể được phổ biến trên internet, một vị tướng lục quân Mỹ, trung tướng Antonio Taguba, đã ra khai trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện về cuộc điều tra liên quan đến những vụ ngược đãi tù nhân Iraq.

Những bức hình chụp cảnh binh sĩ Mỹ làm nhục các tù nhân Iraq đã khiến nhiều người trên thế giới lên tiếng đả kích và một số người đòi Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld từ chức. Tuy nhiên, theo nhận xét của một chuyên gia về vấn đề khủng bố, ông Neil Livingstone, thì sự phẫn nộ đối với việc tù nhân Iraq bị ngược đãi bây giờ đã giảm bớt vì vụ ông Nick Berg bị cắt đầu và những hình ảnh đó lại được cho chiếu trên màn ảnh truyền hình và trên internet:

Trong lúc nhiều người cảm thấy bất mãn trước những hình ảnh của những vụ lính Mỹ ngược đãi tù nhân ở Iraq mà bọn khủng bố lại cho chiếu cuộn băng thu hình cảnh cắt đầu thường dân Mỹ như thế, thì bọn chúng thật sự đã từ bỏ vị trí thượng phong về mặt đạo đức, và theo tôi thì họ đã phạm phải một sai lầm về chiến thuật. Họ không nên làm như thế. Việc giết người đó vốn dĩ là đáng kinh tởm nhưng trên cơ bản thì họ đang làm mất đi giá trị thời sự của vụ tai tiếng về những vụ ngược đãi tù nhân.

Ông Neil Livingstone là một chuyên gia về vấn đề khủng bố và hiện đang giữ chức giám đốc của công ty cung cấp dịch vụ tư vấn an ninh "Global Options". Ông cũng là tác giả của một số sách về chủ nghĩa khủng bố.

Trong khi đó, một chuyên gia người Ả Rập thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị và Chiến lược ở thủ đô Cairo có một nhận xét khác. Giáo sư Hala Mustafa nói với thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ thủ đô của Ai Cập như sau:

Tôi nghĩ rằng động cơ của những tổ chức cực đoan này là tìm cách thần thánh hóa những hành động của họ hoặc của phong trào của họ, và để tăng cường những tác động tiêu cực đối với phía Hoa kỳ. Đây chính là một phần của cuộc chiến tranh mà bọn khủng bố nói là để chống lại những kẻ thù của họ hoặc chống lại những người ngoại đạo.

Mặt khác, người cầm đầu một Tòa án Đặc biệt của Iraq, cơ quan sẽ xét xử cựu lãnh tụ độc tài Saddam Hussein, đã thay đổi dự báo của ông đối với vấn đề là khi nào giới hữu trách Hoa kỳ sẽ giao Saddam Hussein cho các giới chức Iraq.

Hôm qua, tổng giám đốc Salem Chalabi nói rằng: Saddam Hussein và khoảng 100 viên chức của chế độ cũ sẽ được giao cho giới hữu trách Iraq trước khi Hoa kỳ giao hoàn chủ quyền cho người Iraq vào ngày 30 tháng 6. Nhưng hôm nay, ông Chalabi đưa ra một thông cáo nói rằng hãy còn quá sớm để đưa ra thời hạn của việc chuyển giao tù nhân và có phần chắc là tòa án Iraq sẽ chưa sẵn sàng để tiếp nhận các bị cáo trước ngày 30 tháng 6.

Trong khi đó, Tòa Bạch Ốc đã lên án vụ ông Nick Berg bị bọn khủng bố ở Iraq cắt đầu và nói rằng bọn sát nhân sẽ bị mang ra trước ánh sáng công lý.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Bush nói rằng ông đã ngỏ lời chia buồn với gia đình của ông Berg. Thủ tướng Anh, ông Tony Blair gọi vụ sát hại đó là dã man và không thể biện minh được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG