Đường dẫn truy cập

Hạ Viện Mỹ thông qua những nghị quyết về nhân quyền tại Việt Nam. - 2004-05-12


Hạ Viện Mỹ cực lực chỉ trích Việt Nam trong cuộc tranh luận hôm thứ Ba về những nghị quyết liên quan tới nhân quyền và tự do tôn giáo tại nước này.

Theo bản tường trình do thông tín viên Dan Robinson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, một trong những nghị quyết này đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày Nhân Quyền tại Việt Nam, trong khi một nghị quyết khác kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay cho một linh mục Thiên Chúa Giáo La Mã bị giam giữ chỉ vì đã tố cáo những hạn chế về quyền tự do tín ngưỡng tại Việt Nam.

Dân biểu Tom Davis, Chủ Tịch Ủy Ban Cải Tổ Chính Quyền của Hạ Viện, cho hay dù mối quan hệ kinh tế và ngoại giao đã được phát huy giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, mọi người cũng nên chú ý tới những vi phạm nhân quyền đang diễn ra tại nước đó. Dân biểu Davis đã giải thích về mục tiêu của nghị quyết số 613, trong đó còn nhìn nhận nỗ lực của bác sĩ Nguyễn Đan Quế, một trong những nhân vật bất đồng chính kiến thường lớn tiếng chỉ trích chính quyền nhiều nhất. Sau đây là lời dân biểu Davis:

Bác sĩ Quế là một trong những người mạnh mẽ tán trợ tự do, dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam. Kể từ năm 1975, ông đã không chịu rời bỏ Việt Nam , và ông đã từ chối một đề nghị đưa ông đi định cư tại Hoa Kỳ hay đi sống lưu vong. Ông đã cố ý chọn ở lại Việt Nam để nói lên và bênh vực nhân phẩm và quyền của mọi người dân Việt. Ông là một tấm gương can trường.

Ra tù vào khám nhiều lần kể từ cuối thập niên 1970 vì những hành động bênh vực nhân quyền của mình, lần mới đây bác sĩ Quế bị bắt giữ là vào tháng 3 năm 2003, và ông bị quản chế từ đó đến nay. Nghị Quyết nhìn nhận bản tuyên ngôn trong đó bác sĩ Quế kêu gọi dành cho người dân thêm nhiều nhân quyền và tự do tôn giáo.

Nữ dân biểu Loretta Sanchez, người đại diện cho một đơn vị rất đông người Việt tại tiểu bang California, kể lại lần bà gặp bác sĩ Quế năm 1998, trong đó bác sĩ Quế kêu gọi tiếp tục tạo áp lực xuống chính phủ Việt Nam. Dân biểu Sanchez kể lại như sau:

Điều quan trọng nhất bác sĩ Quế nói với tôi vào ngày đó trong năm 1998 là lý do khiến chúng ta cần phải thúc đẩy việc đòi hỏi có thêm nhân quyền tại Việt Nam. Theo bác sĩ, việc thúc đảy này sẽ gây hứng khởi, tạo hy vọng và cung cấp thêm can trường cho những người sống bên trong lãnh thổ Việt Nam đang tranh đấu đòi những quyền căn bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG