Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, LHQ, Nga và EU xác nhận quyết tâm theo đuổi lộ đồ hòa bình Trung Đông. - 2004-05-05


Các cường quốc ủng hộ bản lộ đồ hòa bình Trung Đông đã xác nhận quyết tâm theo đuổi kế hoạch này, tuy nhiên cũng nói rằng họ đặt rất nhiều kỳ vọng vào đề nghị của Thủ Tướng Israel Ariel Sharon, muốn triệt thoái tất cả các khu định cư của người Do Thái trong Giải Gaza và một phần trong vùng Tây ngạn sông Jordan.

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, Nga và Liên Hiệp Châu Âu nói rằng đề nghị của ông Sharon là một cơ hội hiếm hoi để thăng tiến hòa bình tại Trung Đông, tuy nhiên cũng cho biết thêm là đề nghị này phải tiến đến việc Israel triệt thoái hoàn toàn, và chấm dứt hẳn sự chiếm đóng trong giải Gaza.

Sau 2 tiếng đồng hồ họp kín hôm thứ Ba với các đại diện của các nước ủng hộ bản lộ đồ hòa bình Trung Đông, trong đó có Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Colin Powell , Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov, và nhân vật cầm đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu, ông Javier Solana, ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan tiết lộ rằng tất cả đều ủng hộ giải pháp 2 quốc gia, được phác họa trong bản lộ đồ hòa bình.

Theo lời ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc thì Liên Hiệp Quốc và các nước vừa kể cam kết sẽ tiếp tục theo đuổi kế hoạch mà họ đã chia sẻ về việc 2 nước sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh. Một bên là Israel, và 1 bên là một nước Palestine dân chủ và có chủ quyền. Ông Sharon đang cứu xét việc thay đổi kế hoạch triệt thoái sau khi đảng Likuk của ông bác bỏ đề nghị nguyên thủy, theo đó tất cả các khu định cư của người Do Thái trong giải Gaza và nhiều khu định cư khác trong vùng Bờ Tây sông Jordan đều được dẹp bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG