Đường dẫn truy cập

Ông Nguyễn Vũ Bình sẽ kháng án vào thứ Tư. - 2004-05-04


Ông Nguyễn Vũ Bình, người đã bầy tỏ các chính kiến bất đồng trên mạng Internet và bị kết án tù 7 năm về tội gián điệp hồi cuối năm ngoái, sẽ kháng án vào ngày thứ Tư.

Là một ký giả tranh đấu đòi dân chủ, ông Bình đã bị toà án nhân dân Hà Nội kết tội vào ngày 31 tháng 12 năm 2003 sau một phiên toà kéo dài 3 tiếng đồng hồ khiến cả thế giới lên án.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam, ông Bình bị tù vì đã viết và trao đổi với những thành phần hoạt đầu chính trị trong nuớc, các tin tức và tài liệu bóp méo các chính sách của đảng và nhà nước.

Ông còn bị quản thúc tại gia thêm 3 năm sau khi được tha, và bị cáo buộc là liên lạc với các tổ chức phản động ở nước ngoài. Ông Bình phủ nhận tất cả những cáo buộc vừa kể.

Tuần trước, bộ ngoại giao Việt Nam đã xác nhận đơn kháng án của ông Bình sẽ được cứu xét vào ngày thứ tư, 2 ngày sau Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới. Cũng giống như phiên toà lần trước chỉ có vợ ông được dự, lần này các ký giả và các nhà ngoại giao nước ngoài không được phép tham dự.

Việc kết án ông Bình là vụ mới nhất trong một loạt các vụ bắt bớ và xét xử các ký giả và trí thức dùng mạng Internet để bầy tỏ các ý kiến bất đồng trong thời gian 2 năm vừa qua.

Các tổ chức quốc tế nhân quyền tố cáo Hà Nội là dùng an ninh quốc gia làm cái cớ để bịt miệng những người chỉ trích chế độ độc đảng. Tuy nhiên, nhà nước Việt Nam nhấn mạnh rằng chỉ trừng phạt những người vi phạm luật pháp.

Một số nhà ngoại giao cho rằng, chính phủ Việt Nam có thể giảm án cho ông Bình để làm dịu bớt những lời lên án liên tục của quốc tế đối với thành tích nhân quyền của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG