Đường dẫn truy cập

Một phái đoàn của Tòa Thánh Vatican tới thăm Việt Nam. - 2004-04-28


Một phái đoàn của Tòa Thánh Vatican đã tới Việt Nam hôm thứ Ba với hy vọng cải thiện được tình hình khó khăn của Giáo Hội Thiên chúa Giáo tại Việt Nam và để theo dõi việc đề cử một tân giám mục tại thành phố Thanh Hóa.

Do Đức Ông Pietro Parolin, thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Tòa Thánh Vatican, cầm đấu, phái đoàn gồm 4 người này sẽ gặp gỡ các viên chức của chính phủ và của giáo hội tại Việt Nam trong chuyến công du 6 ngày.

Việt Nam là nước có hơn 5 triệu tín đồ Thiên chúa Giáo, và là nước nhiều tín đồ Thiên chúa Giáo thứ nhì tại Á Châu, chỉ sau có Philippines, và chính phủ chỉ cho phép một số giáo hội được nhà nước bảo trợ hoạt động.

Trong quá khứ, mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh đã đầy sóng gió, vì Việt Nam khăng khăng đòi có quyền tối hậu trong việc bổ nhiệm các chức sắc trong giáo hội. Chính phủ Việt Nam không cho phép giáo hội trực tiếp đề cử giám mục và đòi Tòa Thánh phải đưa cho Việt Nam danh sách những người Tòa Thánh muốn đề cử để Việt Nam chọn người mà chính phủ cho là thích hợp nhất.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây hai bên đã cùng làm việc với nhau để cải thiện mối quan hệ này. Năm ngoái, Tòa Thánh đề cử tổng giám mục Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn làm Hồng Y Giáo Chủ của Thành Phố Hồ Chí Minh và Việt Nam chấp thuận sự đề cử này.

Phái đoàn của Tòa Thánh sẽ quay trở về Rome ngày mùng 2 tháng 5. Giữa Tòa Thánh và Việt Nam hiện vẫn chưa có quan hệ ngoại giao với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG