Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và các thành viên Hội Đồng Cai Quản Iraq tham gia các cuộc đàm phán để chấm dứt tình trạng bạo động. - 2004-04-16


Các giới chức Hoa Kỳ đã tham gia với các thành viên của Hội Đồng Cai Quản Iraq đang tìm cách đứng ra làm trung gian dàn xếp để chấm dứt tình trạng bạo động làm thiệt mạng hàng chục binh sĩ Mỹ và hằng trăm người Iraq trong hai tuần lễ vừa qua tại thành phố Fallujah.

Phát ngôn viên của Liên Minh, Dan Senor, nói rằng đây là lần đầu tiên mà một nhân viên dân chính và một đại diện quân sự của Hoa Kỳ tham gia các cuộc đàm phán.

Đồng thời, một phái đoàn đặc biệt của Iran lên đường đi tới thành phố Najaf ở miền Nam để tìm một giải pháp cho việc chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Iraq. Không rõ là các giới chức Iran có tìm cách gặp giáo sĩ Moqtada al-Sadr của giáo phái Hồi Giáo Shia hay không.

Giáo sĩ Sadr đã tìm cách kích động các tín đồ Hồi Giáo Shia nổi dậy chống Liên Minh tại nhiều nơi ở Iraq. Trong khi đó, Quân đội Hoa Kỳ đã quyết định gia hạn thêm thời gian công tác của 20 ngàn binh sĩ Mỹ tại Iraq. Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói rằng các binh sĩ này sẽ ở lại Iraq thêm một khoảng thời gian tới 90 ngày.

Các vị tư lệnh quân đội Hoa Kỳ thì yêu cầu một số binh sĩ ở lại lâu hơn, khi lực lượng Mỹ đang phải chiến đấu chống các phần tử nổi dậy.

Khi loan báo quyết định vừa kể, Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ đã nói rằng, quyết định káo dài thời gian công tác của một số người là điều đáng tiếc nhưng đất nước đang trong thời kỳ chiến tranh nên phải làm những gì cần thiết để hoàn thành sứ mạng ổn định Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG