Đường dẫn truy cập

7 binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong các vụ đụng độ với dân quân Hồi giáo Shia tại Baghdad. - 2004-04-05


Lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq cho hay 7 binh sỹ Mỹ thiệt mạng và hơn 20 người đã bị thương trong các vụ đụng độ với dân quân Hồi giáo Shia tại Baghdad.

Trong một thông cáo đưa ra chiều Chủ Nhật, quân đội Hoa Kỳ cho biết các binh sỹ đã giao tranh với những dân quân trung thành với giáo sỹ Hồi giáo Shia cực đoan Moqtada al-Sadr. Thông cáo cho hay những dân quân này đang tìm cách chiếm các trạm cảnh sát và các công thự trong 1 khu vực của người Hồi giáo Shia.

Sáng chủ nhật ít nhất 20 binh sỹ Iraq và một binh sỹ Hoa Kỳ và một của El-Salvador bị hạ sát gần thành phố thánh địa Najaf ở miền nam Iraq, khi 1 vụ biểu tình biến thành bạo động.

Trong bản tuyên cáo đưa ra hôm Chủ Nhật Moqtada Sadr khuyến nghị những người ủng hộ ông ta hãy ngưng biểu tình để “khủng bố" quân thù, vì biểu tình không còn hiệu nghiệm nữa.

Trước tình trạng vô luật pháp và đổ máu liên tục tại Iraq, thượng nghị sỹ Richard Lugar, một đồng minh quan trọng của tổng thống Bush trong vấn đề dối ngoại, đã trả lời thẳng khi được hỏi là có nên xét lại thời hạn chót để giao trả lại quyền bính quốc gia cho Iraq vào ngày 30 tháng 6 hay không.

Sau đây là ý kiến của nghị sỹ Lugar trên chương trình truyền hình ABC hôm Chủ Nhật. Thượng nghị sỹ Lugar nói rằng có lẽ cũng cần phải xét lại. Theo ông đã đến lúc phải mở cuộc tranh luận vì rõ rằng là còn các dân quân chưa bị giải giới.

Tình trạnh tệ hại nhất có thể xảy ra khi các phe phái dân quân bắt đầu giao tranh với nhau. Lúc đó Iraq sẽ lâm vào một cuộc nội chiến. Ông nói quân đội liên minh có mặt tại Iraq nên quân đội liên minh phải mang lại ổn định, điều này có nghĩa là giải giới các dân quân, nhưng rồi phải huần luyện tới nơi tới chốn cho lực lượng cảnh sát mới tại Iraq.

Trong khi đó, tổng thống Elsalvador Francisco Flores đã kên án vụ tấn công hôm chủ nhật vào binh sỹ của liên minh tại thành phố Najaf của Iraq, khiến 1 binh sỹ El Slavador thiệt mạng và gây thương tích cho ít nhất 12 binh sỹ nữa của El Salvador.

Tổng thống Flores nói rằng "những hành vi bạo động và phi lý" như vụ tấn công hôm Chủ Nhật cho thấy là cần phải có sự hiện diện của cộng đồng quốc tế trong việc tái thiết Iraq.

Tổng thống Flores nói rằng binh sỹ nước ông có mặt tại Iraq để thực thi sứ mạng nhân đạo.

Bộ trưởng quốc phòng của El Salvador, ông Juan Martinez cũng lên tiếng chỉ trích vụ tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG