Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush loan báo ý định bổ nhiệm ông Michael Marine vào chức vụ Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. - 2004-04-02


Thông cáo của đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hôm thứ Năm cho biết tổng thống George W. Bush đã loan báo ý định bổ nhiệm ông Michael Marine vào chức vụ Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền tại Việt Nam.

Ông Marine là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và hiện đang phục vụ trong chức vụ Phó đại sứ Hoa Kỳ ở Trung Quốc. Trước đó, ông cũng giữ chức Phó đại sứ ở Kenya.

Nếu quyết định bổ nhiệm này được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Michael Marine sẽ trở thành vị đại sứ Mỹ thứ 3 phục vụ ở Việt Nam kể từ khi Washington và Hà Nội chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Ông Pete Peterson là vị đại sứ thứ nhất, phục vụ từ năm 1997 đến năm 2001; và người thứ nhì là đương kim đại sứ Raymond Burghart, đã đến nhận nhiệm sở ở Hà Nội hồi tháng 12 năm 2001.

Theo tường thuật của hãng tin điện tử Bloomberg, ông Michael Marine là cựu binh sĩ Thủy quân Lục chiến, giải ngũ với cấp bậc Thiếu Tá; và đã bắt đầu phục vụ tại bộ Ngoại giao Mỹ từ năm 1975, một năm sau khi ông tốt nghiệp Khoa Lịch Sử Trung Quốc tại đại học California ở Santa Barbara.

Ông Michael Marine, 56 tuổi, nói thạo 3 ngoại ngữ Pháp, Đức và tiếng Quan Thoại. Ông từng giữ chức Tổng lãnh sự Mỹ ở Thượng Hải từ năm 1997 đến năm 1999, và được cho là người am tường các vấn đề liên quan đến Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg trích thuật những nhận xét của một số chuyên gia cho biết: ông Michael Marine là người thích hợp nhất để giữ chức vụ đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội vào thời điểm này vì ông là người hiểu rõ mối quan hệ ba chiều vô cùng tế nhị giữa Việt Nam, Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG