Đường dẫn truy cập

Các bộ trưởng dầu hỏa thuộc OPEC sẽ họp tại Vienne để bàn về kế hoạch cắt giảm lượng sản xuất dầu hỏa. - 2004-03-31


Bộ trưởng dầu hỏa thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu hỏa, tức OPEC, sẽ họp tại Vienne, hôm nay thứ Tư, để bàn về một kế hoạch cắt giảm lượng sản xuất dầu hỏa, để giữ cho giá dầu không sụt xuống.

Tổ chức OPEC sản xuất khoảng 1/3 tổng sản lượng dầu hỏa trên thế giới, vì thế có thể tác động đến giá dầu trên toàn cầu.

Các bộ trưởng sẽ bàn về việc giảm sản xuất 1 triệu thùng dầu mỗi ngày, tức chỉ còn sản xuất 23 triệu rưỡi thùng dầu mỗi ngày, bắt đầu từ ngày 1 tháng 4.

Nhieù nước Ả Rập, kể cả Ả Rập Saudi, ủng hộ việc cắt giảm sản xuất dầu hỏa.

Các nước thuộc tổ chức OPEC đã chấp thuận việc cắt giảm sản xuất dầu trong buổi họp tháng trước, khi các chuyên viên nói rằng mùa đông sắp qua tại các nước tiêu thụ lớn, như là Hoa Kỳ, sẽ giảm lượng cầu, và do đó làm hạ giá dầu hỏa.

Tuy nhiên, từ tháng trước, giá dầu thô đã tăng cao kỷ lục kể từ 13 năm nay, và giá xăng cũng tăng cao kỷ lục ở Mỹ, khiến cho một số các nước thành viên OPEC muốn xét lại việc giảm sản xuất dầu.

Chuyên gia về dầu hỏa Ehsan Ul Haq thì nói rằng giá dầu thô tăng cao là vì số cầu tăng, đặc biệt là tại Châu Á, và cũng vì có sự đầu cơ trên thị trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG