Đường dẫn truy cập

Bom nổ tại trung tâm thủ đô Baghdad, ít nhất 28 người thiệt mạng. - 2004-03-18


Một quả bom gài trong xe hơi đã phá hủy một khách sạn lớn tại trung tâm thủ đô Baghdad, giết hại ít nhất 28 người và gây thương tích cho hàng chục người nữa.

Đại tá Ralph Baker thuộc quân lực Hoa Kỳ cho hay quả bom chứa một lượng chất nổ chừng 450 kilogram. Ông nói rằng vụ tấn công này rập theo kiểu các vụ tấn công do các nhóm Hồi giáo tranh đấu bạo động vẫn thực hiện.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney qui lỗi vụ nổ bom này là do bọn côn đồ và ám sát gây nên. Vụ tấn công hôm thứ Tư diễn ra 3 ngày trước hôm đánh dấu 1 năm cuộc tiến quân vào Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo. Vụ này cũng diễn ra ngay vào lúc Hội Đồng Cai Quản Iraq do Hoa Kỳ bổ nhiệm cho hay họ dự tính yêu cầu LHQ trở lại Bagfhdad để cố vấn cho Iraq trong giai đoạn chuyển tiếp sang tự trị và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử.

Thành viên trong hội động, ông Ahmed Chalabi, một người Hồi giáo Shia, hôm thứ Tư nói với báo chí rằng hội đồng sẽ gửi một văn thư đến ông tổng thư ký LHQ Kofi Annan yêu cầu ông gửi một toán cố vấn đến Iraq trước ngày 30 tháng 6 tức là thời điểm chuyển nhượng quyền bính từ nhiệm quyền chiếm đóng của Hoa Kỳ về cho Iraq. Ông Chalabi cũng cho hay ông sẽ yêu cầu LHQ trợ giúp kỹ thuật trong việc chuẩn bị bầu cử, theo dự liệu sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

Trong một cuộc họp báo tổ chức ở thủ đô Baghdad chỉ chốc lát trước khi xảy ra vụ nổ, thiếu tướng Mark Kimmit có cho biết các phần tử nổi dậy chống sự hiện diện của liên quân ngày càng nhắm đánh phá vào các mục tiêu không có tính cách quân sự, không được canh phòng hoặc không được canh phong cẩn mật

Ông nói rằng mọi người nhận thấy là trong mấy tháng vừa qua, dường như càng ngày kẻ thù càng nhắm tấn công các mục tiêu ít được canh phòng cẩn mật nhiều hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG