Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có cho phép các công dân của mình trở thành những lãnh tụ ở nước ngoài hay không ? - 2004-03-16


Mới đây đài TNHK có nhận được câu hỏi của ông Thomas Corcoran từ Thụy Điển. Ông muốn biết là Hoa Kỳ có cho phép các công dân của họ trở thành những lãnh tụ ở nước ngoài hay không. Lá thư Mỹ Quốc hôm nay sẽ trích đăng lời giải đáp của Caty Weaver ban Anh Ngữ của đài cho thắc mắc này.

Theo bà Cathy Weaver thì câu tra ûlời là: Được. Và trên thực tế đã có rất nhiều công dân Mỹ đã là lãnh tụ ở nước ngoài. Mới đây trong số này có một người cũng ôm mộng trở thành lãnh tụ ở một quốc gia tây phương, tuy nhiên giấc mơ của ông đã không thành trong lần này.

Ông George Papandreou ra đời tại St. Paul, bang Minnesota, Hoa Kỳ, năm 1952. Ông đã sống và theo học tại Mỹ rất nhiều năm trước khi dọn sang Hy Lạp.

Gần đây nhất ông là bộ trưởng ngoại giao của Hy Lạp. Cho đến tháng trước ông đã trông mong được trở thành thủ tướng. Nhưng sau cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật trước, đảngXã Hội của ông đã thất bại trước đảng Tân Dân chủ của Hy Lạp.

Ông đã từ bỏ quốc tịch Mỹ khi trở thành một nhà lập pháp trong quốc hội Hy Lạp. Ông đắc cử vào quốc hội Hy Lạp lần đầu tiên trong thập niên 1980.

Một trường hợp khác là ông Valdas Adamkus, cựu tổng thống Lithuania. Ông Adamkus đã bỏ trốn khỏi sự chiếm đóng của Liên Sô tại Lithuania năm 1949 . Sau mấy năm sinh sống tại Hoa Kỳ ông trở thành công dân Mỹ. Thời gian trôi qua, ông trở thành một công chức cao cấp của cơ quan Bảo Vệ Môi Sinh trong chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Ông đã sống ở nước Mỹ gần 50 năm . Đến năm 1997 ông trở về Lithuania. 6 tháng sau ông được dân chúng Lithuania bầu làm tổng thống. Và ông cũng chọn từ bỏ quốc tịch Mỹ khi trở thành tổng thống Lithuania.

Đó cũng là trường hợp của bà Golda Meir khi trở thành nữ thủ tướng Israel. Bà ra đời ở Ukraine năm 1898, đến Mỹ lúc còn thơ ấu. Năm 23 tuổi bà dọn sang Palestine. Quốc gia Israel được thành lập năm 1949. Bà Golda Meir làm công chức của chính phủ nước Israel. 20 năm sau bà trở thành thủ tướng nước này.

Như vậy là theo luật pháp nước Mỹ, các công dân Hoa Kỳ được phép lãnh đạo một quốc gia khác. Thế nhưng có phải là tất cả mọi công dân Mỹ đều được hưởng cái quyền đó khi họ muốn trở thành lãnh tụ ngay tại Hoa Kỳ hay chăng ? Chiếu theo hiến pháp Hoa Kỳ thì tổng thống Mỹ phải là một người ra đời ở nước Mỹ.

Một số ngươiø cho rằng đã đến lúc phải sửa đổi lại điều khoản này. Một thượng nghị sỹ đã đề nghị cho phép cả những nguời nào đã nhập tịch trở thành công dân Mỹ được ít nhất 20 năm có quyền ra ứng cử tổng thống.

Tân thống đốc của California mới đây đã ca tụng ý kiến này, nói rằng đề nghị này nghe rất hợp ý ông. Thống đốc Arnold Schwarzenegger ra đời tại nước Áo, rồi trở thành công dân Mỹ năm 1983.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG