Đường dẫn truy cập

Tehran chưa quyết định khi nào sẽ cho phép các thanh sát viên hạt nhân của LHQ trở lại Iran. - 2004-03-14


Một viên chức Iran cho hay chính phủ Iran chưa quyết định khi nào sẽ cho phép các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hiệp Quốc trở lại Iran.

Hôm nay, Phát ngôn viên bộ ngoại giao Iran ông Hamid Reza Asefi nói với các phóng viên tại Tehran rằng ông chưa biết khi nào hay với điều kiện ra sao thì các thanh sát viên của cơ quan nguyên tử năng quốc tế có thể trở lại Iran.

Ông Asefi cho biết Iran đã hủy bỏ một chuyến đi sắp tới của các thanh sát viên sau khi cơ quan nguyên tử năng quốc tế chấp thuận điều mà ông gọi là một nghị quyết có tính cách nhục mạ về các hoạt động hạt nhân của Iran. Hôm qua, cơ quan Liên Hiệp Quốc chỉ trích Iran đã che giấu các tin tức quan trọng về hạt nhân trong hồ sơ khai báo hồi tháng 10. Ông Asefi nhấn mạnh rằng Iran không che giấu điều gì, và đã hợp tác đầy đủ với cơ quan nguyên tử năng quốc tế.

Một chuyên gia về Iran và là giảng viên tại trường đại học Cairo, bà Amal Hamada cho rằng những lời đe doạ của chính phủ Iran đòi cấm các thanh sát viên hạt nhân trở lại nước này có thể là một cách buộc cơ quan nguyên tử năng quốc tế xét lại bản nghị quyết.

Đại ý bà Hamada nói rằng họ đang cố gắng đạt được một thỏa thuận tốt hơn bằng cách làm áp lực với cộng đồng quốc tế. Và họ đăït sự tin tưởng vào việc cộng đồng quốc tế sẽ không thống nhất trong lập trường chống lại họ và có thể họ sẽ vận động đòi các điều kiện tốt hơn hay đạt được một thỏa hiệp nào đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG