Đường dẫn truy cập

Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh kết thúc chuyến viếng thăm Cuba. - 2004-03-10


Hai Thông Tấn Xã AP và Reuters cho hay Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nông Đức Mạnh đã kết thúc chuyến viếng thăm Cuba trong 5 ngày và đã được Chủ Tịch Cuba Fidel Castro đích thân đưa tiễn tại phi trường chiều hôm thứ Ba.

Tin nói rằng các nhà lãnh đạo của hai trong số 5 nước cộng sản cuối cùng trên thế giới đã cam kết sát cánh bên nhau trong cuộc hành trình xây dựng chủ nghĩa xã hội . Trong lời chào tiễn đưa ông Nông Đức Mạnh tại phi trường La Habana, chủ tịch Castro nói rằng Cuba và Việt Nam là hai nước nhỏ, có những chiến binh đầy kinh nghiệm, và hai nước sẽ tiến bước bên nhau để làm gương cho những nước khác.Ông Nông Đức Mạnh đáp ứng lại rằng nhân dân Việt Nam và Cuba sẽ tiếp tục sát cánh bên nhau.

Việt Nam và Cuba là đồng minh thân cận của nhau kể từ khi La Habana hậu thuẫn Hà Nội trong cuộc chiến tranh Việt Nam cách nay 4 thập niên. Dù cả hai nước cùng theo đuổi hệ thống chính trị do đảng Cộng Sản cầm quyền, song trong những năm gần đây Việt Nam đã chọn đường lối kinh tế cởi mở hơn với sự thành lập thị trường chứng khoán và với việc tư hữu hóa hàng trăm cơ sở quốc doanh. Cả Cuba và Việt Nam trước đây cùng chống Mỹ, nhưng Việt Nam đã mở lại quan hệ ngoại giao và kinh tế với nước cựu thù.

Trong chuyến công du Cuba, ông Nông Đức Mạnh đã cùng Chủ Tịch Fidel Castro tới viếng thăm Viện Đại Học Khoa Học Máy Vi Tính, nơi 4 ngàn sinh viên đang theo học. Ông Mạnh đã lên tiếng trước các sinh viên này , nhưng vì báo chí quốc tế không được mời tham dự nên không ai biết ông Mạnh đã nói những gì tại đây. Viện đại học này được thành lập hơn một năm nay tại một căn cứ quân sự cũ bên ngoài La Habana, nơi trước đây được Liên Xô dùng làm một tiền đồn để theo dõi những thông tin liên lạc của tây phương trong thời chiến tranh lạnh. Nga ngưng các hoạt động tại đồn này năm 2000.

Tức khi rời Cuba đi Bỉ, ông Nông Đức Mạnh tuyên bố rằng Việt Nam sẽ trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020. Chủ tịch Castro cũng đã tới viếng Việt Nam hồi tháng 2 năm 2003. Việt Nam hiện cung cấp cho Cuba mỗi năm từ 250 ngàn tới 300 ngàn tấn gạo và mua các sản phẩm về kỹ thuật sinh học của Cuba, trong có loại thuốc chủng ngừa bệnh viêm gan loại B.

Cuba hiện đang liên doanh với Việt Nam trong việc xây cất một quốc lộ bắc – nam dọc đường mòn Hồ Chí Minh, con đường được dùng làm đường tiếp tế cho quân đội Bắc Việt hoạt động ở miền Nam trong cuộc chiến tranh Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG