Đường dẫn truy cập

Thủ tướng mới của Haiti, ông Gerard Latortue, chuẩn bị trở về nước từ Hoa Kỳ. - 2004-03-10


Người vừa được chỉ định làm Thủ tướng mới của Haiti, ông Gerard Latortue đang chuẩn bị từ Hoa Kỳ trở về nước.

Ông Latortue đã sinh sống ở tiểu bang Florida. Tin tức cho hay ông có thể đáp máy bay về Haiti ngay trong ngày hôm nay. Một hội đồng tư vấn được Hoa Kỳ hậu thuẫn tại quốc gia trong vùng Caribê này đã bổ nhiệm ông Latortue làm thủ tướng lâm thời hồi khuya hôm qua. Một thành viên trong hội đồng đã chọn ông Latortue, bà Anne Marie Issa, cho rằng sẽ cần đến kinh nghiệm của ông để thi hành một công tác khó khăn.

Bà Issa nói rằng ông là một người có viễn kiến và là người có thể quy tụ mọi người lại với nhau, người gây đuợc tình đoàn kết quốc gia. Bà cho rằng việc lựa chọn ông là một quyết định hay vì có nhiều việc phải làm để thúc đẩy sự phát triển trong nước.

Việc bổ nhiệm một vị thủ tướng mới diễn ra hơn một tuần sau khi cựu tổng thống Jean-Bertrand Aristide từ chức và rời khỏi nước. Ông Aristide vẫn nhất mực cho rằng ông là người lãnh đạo chính đáng của Haiti.

Một luật sư của ông Aristide đã yêu cầu bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ điều tra về điều mà ông gọi là hành động bắt cóc ông Aristide để tạo ra một cuộc đảo chính. Hoa Kỳ đã cực lực bác bỏ những lời cáo giác của ông Aristide.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG