Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên có thể bình thường hóa quan hệ nếu Bình Nhưỡng từ bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. - 2004-03-03


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell nói rằng cuộc đàm phán hồi tuần trước về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã cho thấy điều mà ông gọi là "có nhiều tiến bộ", mặc dù hội nghị đã kết thúc mà không đạt được khai thông nào.

Hôm qua, ông Powell tuyên bố rằng cuộc đàm phán 6 bên ở Bắc Kinh đã dẫn tới điều mà ông cho là "một sự hợp tác chưa từng có" giữa các nước đồng minh của Hoa Kỳ trong cộng đồng Bắc Thái bình dương.

Ông Powell nói đại ý rằng Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Nga đã cho Bắc Triều Tiên thấy rõ là tương lai đang chờ đón họ, và không có quốc gia nào trong 5 nước này có ý định tấn công hay hủy diệt Bắc Triều tiên hoặc có mưu toan thù địch với Bắc Triều Tiên.

Các nước này muốn giúp dân chúng Bắc Triều Tiên đang gặp khó khăn nhưng sự trợ giúp này phải bắt đầu bằng việc Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhân của họ.

Cũng trong ngày hôm qua, người cầm đầu phái đoàn Hoa Kỳ ở hội nghị Bắc Kinh nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên có thể bắt đầu bình thường hóa nếu chính phủ ở Bình Nhưỡng tuyên bố từ bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó, các giới chức cấp công tác của Nam và Bắc Triều Tiên sẽ bắt đầu họp ở Hán Thành trong ngày hôm nay để bàn về những dự án kinh tế chung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG