Đường dẫn truy cập

Việt Nam loan báo khống chế được dịch cúm gà. - 2004-03-03


Thông tấn xã AP và AFP cho hay hôm thứ Tư Việt Nam loan báo là đã khống chế được dịch cúm gà từng khiến 15 người thiệt mạng và hàng chục triệu con gà bị chết hoặc bị giết vì dịch cúm này.

Việt Nam còn hy vọng là sẽ tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng dịch cúm gà trên cả nước vào cuối tháng 3 này. Theo ông Bùi Quanh Anh, Cục Trưởng Cục Thú Y của Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, không có một ca dịch cúm gà mới nào xảy ra trong nước kể từ thứ Năm trước. Ông cho hay dịch cúm gà đã sát hại hoặc buộc nông gia phải giết khoảng 38 triệu gia cầm, tức là khoảng 15% tổng số gia cầm trong nước. Chính phủ chưa ước tính tổng số thiệt hại về kinh tế do nạn dịch này gây ra. Ông Anh cũng cảnh cáo rằng dịch bệnh này có thể tái bột phát, và ông kêu gọi giới hữu trách đề cao cảnh giác.

Trong bản phúc trình gửi lên quốc hội tuần này, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn của Việt Nam cho hay Việt Nam dự tính tuyên bố hết dịch cúm gà nếu không có một ca dịch bệnh mới nào bột phát trong vòng 30 ngày. Trong khi đó, tin của DPA nói rằng tại Hà Nội, bà Maria Cheng, phát ngôn viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Việt Nam, đưa ra nhận định rằng lời Việt Nam loan báo khống chế được virút cúm gà đã được đưa ra quá sớm.

Theo bà Cheng, việc nghĩ rằng dịch bệnh này có thể được khống chế trong vài tuần lễ hoặc đã khống chế được cho tới nay là điều không thực tế. Bà nhắc lại sự kiện hai nước Thái Lan và Nhật Bản tuyên bố khống chế được dịch bệnh để rồi lại thấy dịch bệnh bột phát trong nước.

Theo bà , căn cứ vào sự kiện dịch cúm gà từng xảy ra ở những nước phát triển hơn Việt Nam và phải mất nhiều năm người ta mới khống chế được dịch bệnh tại đó, thì Việt Nam còn phải làm rất nhiều việc trước khi có thể công bố là tận diệt được dịch bệnh. Bà Cheng kể lại là năm 1983, virút H5N2 bộc phát tại Hoa Kỳ và phải mất 2 năm người ta mới kiểm soát được loại virút này.

Năm ngoái, dịch cúm gà cũng xảy ra tại Hà Lan và hơn 30 triệu con gà bị chết trong vòng 1 tuần lễ, và cũng phải mất một thời gian khá dài Hà Lan mới có thể công bố đã khống chế được dịch bệnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG