Đường dẫn truy cập

Ông Guy Philippe tự tuyên bố là tư lệnh quân sự mới của Haiti. - 2004-03-03


Thủ lãnh phiến quân nổi dậy tại Haiti đã tự tuyên bố là tư lệnh quân sự mới của Haiti. Ông Guy Philippe tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng với tư cách tư lệnh, ông sẽ tuân lệnh của Tổng Thống lâm thời của Haiti, Boniface Alexandre.

Khi được hỏi là quân nổi dậy có sẽ giải giới theo lệnh của Tổng Thống hay không, ông Philippe nói rằng “chúng tôi sẽ giải giới”. Nhưng khi được hỏi rằng điều gì sẽ xẩy ra, nếu như Tổng Thống Boniface Alexandre từ chối không tái lập quân đội Haiti mà ông Aristide đã giải tán cách nay 10 năm, như ông Guy Philippe mong muốn, thì ông này nói rằng trong trường hợp đó, dân chúng Haiti sẽ nói chuyện với ông Alexandre, như đã nói chuyện với ông Aristide.

Chiêù thứ Ba, ông Guy Philippe cùng với hàng trăm ủng hộ viên đã lên đường đến văn phòng Thủ tướng Yvon Neptune, một đồng minh của cựu Tổng Thống Aristide, để bắt giữ ông này.

Tuy nhiên. thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã trấn đóng bên ngoài văn phòng của ông Neptune. Và một phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba nói rằng quân nổi dậy không có thẩm quyền gì cả, và cần phải hạ vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG