Đường dẫn truy cập

Iraq vẫn chưa có hiến pháp lâm thời. - 2004-02-29


Hội Đồng Cai Quản Iraq vẫn còn đang bàn cãi chi tiết của bản hiến pháp lâm thời, và như vậy là họ đã không đáp ứng được thời hạn cuối ngày thứ Bảy là phải thông qua bản hiến pháp này.

Các đề tài vẫn chưa được Hội Đồng Cai Quản Iraq nhất trí, gồm có: vai trò của Hồi giáo trong hệ thống pháp lý của quốc gia, quyền đại diện của giới phụ nữ, và mức độ tự trị của sắc dân Kurd. Một vài thành viên trong Hội đồng tin tưởng rằng các đề tài này sẽ sớm được giải quyết.

Hiến pháp tạm thời của Iraq sẽ có hiệu lực kể từ 30 tháng 6, là ngày Hoa Kỳ chuyển giao quyền lực cho người Iraq. Văn bản này sẽ được dùng như một khung sườn pháp lý cho tới khi soạn xong một hiến pháp vĩnh viễn.

Trong khi đó, tại hội nghị các tổ chức cấp viện, diễn ra tại thành phố Abu Dhabi hôm thứ Bảy, các quốc gia chủ nợ đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ giảm 60% số nợ 120 tỉ đôla mà Iraq vẫn còn mắc họ.

Tại hội nghị này, Bộ Trưởng Kế hoạch của Iraq, ông Mehdi al-Hafidh kêu gọi các nhà tài trợ nên giải ngân 4 tỉ đôla để tài trợ cho các đề án tái thiết trong năm tới. Số tiền 4 tỉ này nằm trong số 33 tỉ được hứa hẹn hồi năm ngoái, tại hội nghị ở Madrid.

Bộ Trưởng al-Hafidh yêu cầu các tổ chức và quốc gia cấp viện chú ý đến các lĩnh vực giáo dục , cơ sở hạ tầng và nông nghiệp. Hơn 40 quốc gia và tổ chức quốc tế đã tham dự hội nghị 2 ngày tại Abu Dhabi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG