Đường dẫn truy cập

Hôn nhân đồng giới tính tại Hoa Kỳ. - 2004-02-23


Trong những ngày vừa qua, giới đồng tính luyến ái tại Hoa Kỳ đã đổ xô về thành phố San Francisco để xin giấy hôn thú. Báo chí trong nước đã nói nhiều đến hiện tượng này và sau đây là lá Thư Mỹ Quốc với câu chuyện hợp thức hóa những cuộc hôn nhân đồng giới tính đang là một đề tài tranh cãi tại quốc gia tự do này.

Kể từ thứ năm 12 tháng 2, người ta được chứng kiến cảnh hàng trăm nguời xếp hàng dài chầu chực trước tòa thị chính thành phố San Francisco. Họ co ro trong tấm áo lạnh, và che dù dưới cơn mưa tầm tã, kiên nhẫn đứng ngồi để chờ cả buổi, có khi đến tận đêm hôm khuya khoắt mới ra về hoặc 3- 4 giờ sáng đã lại ra xếp hàng. Vào thứ Hai, 16 tháng 2, bà lục sự Mabel S. Teng cho biết văn phòng của bà, có nhiệm vụ làm giấy hôn thú, đã cấp 825 hôn thú chỉ nội trong ngày hôm đó, và tổng cộng kể từ hôm thứ 5 , 12 tháng 2 toà thị chính San Francisco đã cấp hôn thú cho 2425 cặp, nhưng không phải là cặp trai gái mà là các cặp đồng giới tính. Những cặp này đa số sinh sống tại địa phương, nhưng cũng rất nhiều cặp đã từ các bang khác ở khắp nơi trên nước Mỹ đến . Lại có cả 4 cặp từ New Zealand, Thụy Sỹ, Hòa Lan và Thái Lan nữa.

Với số lượng người đồng tính đông đảo đổ xô đến San Francisco để xin giấy hôn thú trước khi tòa án có biện pháp ngăn chặn, nhân viên tòa thị chính nơi đây làm việc không kịp trở tay. Trước sự khẩn khoản của các cặp này, tòa thị chính đã mở cửa suốt cuối tuần kéo dài 3 ngày vì ngày lễ tổng thống rơi vào thứ Hai.

Nhân viên của bà lục sự, của sở cảnh sát và những người từ các sở khác đã tình nguyện đến giúp một tay để thỏa mãn ước nguyện của các cặp hoặc nam , hoặc nữ này.

Chuyện cấp hôn thú cho các cặp đồng tình luyến ái này là do ý kiến của tân thị trưởng thành phố, ông Gavin Newsom. Ông đã ra lệnh cho các giới chức tòa thị chính cấp phát hôn thú loại này và tuyên bố lý do: ông chỉ muốn đảm bảo là giới đồng tính luyến ái phải được đối xử công bằng như mọi người khác.

Theo luật của California thì những cuộc hôn nhân như vậy là bất hợp lệ, và ngoài bang Massachusetts mới đây đã chấp nhận hôn nhân giữa các cặp đồng tính, nước Mỹ chưa có luật công nhận những cuộc hôn nhân đó. Việc làm của thị trưởng San Francisco là một thách thức đối với luật pháp của bang này.

Trước hiện tượng này, hai đoàn thể bảo thủ đã đưa vấn đề ra tòa đòi chặn đứng việc cấp phát giấy hôn thú như vậy.

Tuy nhiên các thẩm phán tại thành phố đều cho đình hoãn lại vụ phân xử với lý do là không đủ thời giờ chuẩn bị.

Tổng thống Bush hết sức phiền lòng về chuyện tòa thị chính San Francisco cấp phát loại hôn thú này. Theo ông thì hôn nhân phải là sự phối ngẫu giữa một người nam và một người nữ. Trong quá khứ, ông cũng đã đề cập đến việc có thể cho tu chính hiến pháp để biến các cuộc hôn nhân đồng tính trở thành bất hợp pháp, và ông cũng nói rõ là những diễn biến hiện nay tại San Francisco có thể gây nhiều ảnh hưởng. Hôm thứ Tư khi được hỏi là ông có đang tiến gần đến một quyết định tu chính hiến pháp hay chưa, tổng thống không đưa ra thời hạn, nhưng nhắc lại mối quan ngại của ông:

Tôi rất lo ngại về những điều tôi chứng kiến. Dân chúng phải can dự vào quyết định này. Hôn nhân phải là do con người định nghĩa chứ không phải là do tòa án. Và tôi đang theo dõi sát các diễn biến.

Lá thư này viết xong vào ngày thứ Tư 18 tháng 2. Trong mấy ngày nữa có thể sẽ có những thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG