Đường dẫn truy cập

Đoàn chuyên viên của LHQ thảo luận với vị giáo sĩ hàng đầu của hệ phái Hồi Giáo Shia. - 2004-02-12


Đoàn chuyên viên của Liên Hiệp Quốc do nhà ngoại giao lão thành Lakhdar Brahimi lãnh đạo, và vị giáo sĩ hàng đầu của hệ phái Hồi Giáo Shia đã thảo luận về lời kêu gọi tổ chức bầu cử sớm của vị giáo sĩ này.

Sau gần hai giờ thảo luận với Ayatollah Ali al Sistani tại thành phố Najaf ngày hôm nay, ông Brahimi nói rằng vị giáo sĩ vừa kể đã khẳng định là phải tổ chức bầu cử trên toàn quốc.

Ông Brahimi nói rằng cả hai phía đã thỏa thuận là bất cứ cuộc bầu cử nào cũng phảiõ được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nhưng ông không cho biết là cuộc bầu cử có thể được tổ chức trước ngày 30 tháng Sáu là kỳ hạn chót mà Hoa Kỳ chuyển giao chủ quyền cho người Iraq hay không. Vị giáo sĩ vừa kể đã từng nói rằng có thể tổ chức bầu cử trước kỳ hạn chót đó. Ông phản đối kế hoạch do Hoa Kỳ ủng hộ để chuyển giao chủ quyền cho một chính phủ lâm thời được chọn trong các cuộc họp kín tại địa phương.

Trong khi đó, một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ cho hay, hai binh sĩ Mỹ bị thiệt mạng bà một người bị thương vì bị đánh mìn trên đường ở Baghdad tối hôm qua. Trước đó thì hai vụ đánh bom tự sát sát nhắm vào những người Iraq đang đợi xin việc tại trạm cảnh sát và các trung tâm tuyển mộ binh sĩ, sát hại khoảng 100 người và làm mấy chục người bị thương.

Ông Hamid Kifiy là thành viên trong Hội đồng Cai Quản Iraq tức giận trước các cuộc tấn công trong tuần này nói đại ý rằng, mục đích của bọn khủng bố đã rõ ràng. Đó là gây bất ổn và ngăn chặn việc trao trả chủ quyền cho người Iraq. Họ muốn giết chết hy vọng của nhân dân Iraq là thiết lập một hệ thống chính trị dân chủ tại nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG