Đường dẫn truy cập

Một hoạt vụ al-Qaida viết thư yêu cầu sự giúp đỡ của mạng lưới khủng bố để mở cuộc chiến tranh giữa các giáo phái tại Iraq. - 2004-02-09


Một bản tin được loan tải nói rằng một bức thư được cho là của một hoạt vụ al-Qaida tại Iraq yêu cầu sự giúp đỡ của các nhà lãnh đạo mạng lưới khủng bố nhằm mở một cuộc chiến tranh giữa các giáo phái tại Iraq trong những tháng sắp tới.

Nhật báo New York Times cho hay các giới chức Hoa Kỳ tin rằng tác giả của văn kiện dài 17 trang này là một người mang quốc tịch Jordani tên là Abu Musab al-Zarqawi, mà người ta cho là đang hoạt động bên trong Iraq. Báo này nói rằng bức thư không đề ngày tháng bằng tiếng Ả Rập và có sẵn bản dịch tiếng Anh cho các giới chức Hoa Kỳ.

Tin cho hay bức thư than rằng các phần tử chủ chiến đã không nhận được hậu thuẫn tại Iraq, và đã không có khả năng buộc người Mỹ rời khỏi Iraq. Bức thư đề nghị các phần tử chủ chiến khích động một cuộc xung đột giáo phái giữa các cộng đồng hồi giáo Sunni và Shia ở Iraq trước khi quyền lực được chuyển giao cho một chính phủ lâm thời vào cuối tháng 6. Thư nói rằng một cuộc tấn công nhắm vào khối đa số hồi giáo Shia ở Iraq có thể khơi ra một cuộc xung đột như thế.

Báo New York Times nói thêm là báo đã đuợc 1 sĩ quan tình báo Mỹ đã cho nhà báo cho biết bức thư được phát hiện hồi tháng trước khi 1 nghi can al-Qaida bị bắt tại Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG