Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Thái Thaksin Shinawatra kêu gọi các nước đoàn kết với nhau để đương đầu với dịch cúm gà. - 2004-01-28


Lên tiếng trong bài diễn văn khai mạc hội nghị quốc tế tại Bangkok hôm thứ Tư nhằm tìm phương thức hữu hiệu để chống lại dịch bệnh cúm gà đang lan tràn trên khắp Á Châu, Thủ Tướng Thaksin Shinawatra của Thái Lan kêu gọi các nước đang bị ảnh hưởng đoàn kết lại với nhau để đương đầu với mối đe dọa khủng khiếp đang gây ra cho con người.

Thủ Tướng Thái khuyến khích các nước đang có nạn dịch cúm gà học bài học từ kế hoạch được soạn thảo tại Thái Lan tháng Tư năm ngoái nhằm chống lại bệnh dịch SARS từng làm gần 800 người thiệt mạng. Theo ông, dịch cúm gà mà các nước đang phải đối phó khủng khiếp không thua gì dịch bệnh SARS.

Dù cho tới nay chưa có bằng chứng nào cho thấy dịch bệnh này lây lan từ người sang người và cũng chưa có bằng chứng nào cho thấy ăn thịt gà được rửa và nấu nướng cẩn thận cũng có thể mắc bệnh, song nạn dịch này đã tạo ra một hậu quả kinh tế khốc hại. Ngoài nhiều triệu con gà bị chết hoặc bị giết khiến nhiều người trong giới nuôi gà sạt nghiệp, nhiều nước đã cấm nhập khẩu gà từ các nước bị ảnh hưởng. Liên Hiệp Âu Châu cấm nhập khẩu gà Thái Lan từ tuần trước.

Hôm thứ Ba, đến lượt Kuwait, Jordan và Sri Lanka từ chối nhập khẩu gà từ vài nước bị ảnh hưởng. Hôm thứ Tư, Trung Quốc loan báo đã giết gần 60 ngàn con gà trong nỗ lực ngăn chặn dịch cúm gà lây lan. Nam Triều Tiên và Singapore hôm thứ Tư tuyên bố ngưng nhập khẩu thịt gà từ Trung Quốc.

Cũng trong ngày thứ Tư, Bộ trưởng Y Tế Kampuchia loan báo là không có ai ở Kampuchia bị bệnh cúm gà sau khi các cuộc thử nghiệm đối với hai bệnh nhân bị nghi mắc bệnh cúm gà cho thấy hai người này không mang virút sinh bệnh trong người.

Lào trong khi đó cho hay các khoa học gia tại Việt Nam và Thái Lan xác nhận rằng dịch cúm gà đang bột phát tại Lào, nhưng chưa xác định rõ được loại virút gây ra dịch này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG