Đường dẫn truy cập

Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam cấm chở gà ra khỏi 18 tỉnh ở nam bộ Việt Nam. - 2004-01-15


Để ngăn ngừa tình trạng lây lan của dịch cúm gà, Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn của Việt Nam đã cấm việc chuyên chở gà bên trong và ra khỏi 18 tỉnh ở nam bộ Việt Nam, nơi người ta cho là dịch này đã bộc phát cuối năm ngoái.

Dịch bệnh này diễn ra vài tuần lễ trước ngày Tết Âm Lịch, một lễ hội lớn trong đó thịt gà là một trong những món ăn chính. Giới nuôi gà tại Việt Nam đang khốn đốn vì dịch cúm này.

Một nông dân tại tỉnh Tiền Giang cho hay là đã sạt nghiệp sau khi đầu tư khoảng 3500 đôla Mỹ vào việc nuôi gà và 1 phần 3 số gà của ông đã chết, số còn lại không biết có sống nổi hay không.

Chính quyền cấp tỉnh bồi thường cho nông dân 5000 đồng bạc Việt Nam cho mỗi con gà nông dân giết đi theo lệnh của chính phủ, trong khi giá thị trường của con gà này nhiều gấp 6 lần.

Theo giới nuôi gà, khách hàng giờ đây muốn mua gà sống để xem gà có bị bệnh hay không, chứ không muốn mua gà làm sẵn. Trong khi đó, các cơ quan thông tấn của nhà nước Trung Quốc hôm thứ Năm loan tin Trung Quốc sắp cấm chỉ việc nhập khẩu gà từ Nhật Bản và Việt Nam để ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm gà mà nhiều người cho là có thể còn tai hại hơn bệnh dịch SARS năm ngoái.

Chưa rõ khi nào lệnh cấm nhập khẩu này bắt đầu có hiệu lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG