Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ đưa mục sư Bùi Văn Ba ra tòa xét xử vào thứ Ba này. - 2004-01-12


Không quản ngại sự kiện có thể bị trả đũa, các nhà lãnh đạo Cơ Đốc Giáo tại Việt Nam đã công khai tố cáo vụ đưa một mục sư của một hội thánh Tin Lành hoạt động tại gia ra trước tòa ngày thứ Ba này.

Thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo đặt cơ sở tại Hoa Kỳ đã nhận được một lá thư dài 4 trang của 21 hội thánh Tin Lành hoạt động tại gia tại Việt Nam, trong tố cáo những tội trạng gán ghép cho Mục Sư Bùi Văn Ba, Tổng Thư Ký Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm cuối tuần, Trung Tâm vừa kể, một chi nhánh của Freedom House, tổ chức đấu tranh cho nhân quyền lâu đời nhất tại Hoa Kỳ, cho hay mục sư Ba và nhiều người khác đã bị đánh đập trong vụ cảnh sát bố ráp nhà riêng của Mục Sư giữa lúc một buổi cầu nguyện đang diễn ra hồi tháng 8 vừa rồi.

Bản thông cáo nói rằng cảnh sát đã tiến vào nhà mục sư Ba một cách bất hợp pháp rồi đánh đập những người có mặt trong nhà. Vợ của mục sư Ba ngất xỉu trong vụ này, còn mục sư thì bị trói vào một cây cột và bị cảnh sát mặc thường phục đánh đập trước khi tra hỏi. Sau đó, theo bản thông cáo vừa kể, mục sư Ba bị quản thúc tại gia và cuối tháng Chạp vừa rồi bị buộc tội chống cự một nhân viên cảnh sát đang thi hành phận sự và sẽ bị đưa ra tòa.

Các hội thánh Tin Lành tại Việt Nam xác nhận tin phiên xử mục sư Ba đã được dự trù diễn ra ngày thứ Ba tại Tòa Án Nhân Dân quận 11 ở Thành Phố Hồ Chí Minh, đồng thời cho biết thêm là mục sư đã phải xung đột với cảnh sát trong lúc tìm cách đưa vợ vào bệnh viện.

Thông tín viên Ben Rowse chưa tiếp xúc được với Bộ Ngoại giao Việt Nam về tin này. Trong lá thư đề ngày 5 tháng Giêng gửi tới Trung Tâm Tự Do Tôn Giáo, các tòa đại sứ nước ngoài và các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, các nhà lãnh đạo của 21 hội thánh Tin Lành hoạt động tại gia tại Việt Nam đã kêu gọi chính phủ Việt Nam hủy bỏ những tội danh gán ghép cho mục sư Ba, đồng thời đòi chính phủ có hành động đối với nhân viên cảnh sát công an đánh đập mục sư Ba và những người tham dự buổi cầu nguyện.

Riêng mục sư Ba và hai nhân vật thuộc Hội Thánh Phúc Âm Toàn Vẹn cũng đã cho ấn hành một lá thư mạnh mẽ tố cáo vụ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG