Đường dẫn truy cập

Cách giải quyết lý thú của bưu điện Mỹ đối với những lá thư của trẻ em xin quà gửi cho ông già Noel. - 2003-12-22


“Kính thưa già Noel, ông có khỏe không ? Chúc ông một giáng sinh thật vui. Con hết sức cần vài bộ quần áo ngủ ấm mùa đông, và nếu có được một máy to để nghe đài thì thật tuyệt. Già là người phúc hậu nhất mà con được biết trtên đời này. Kính thư, ký tên: Heidi.”

Đây là một trong số hàng ngàn những cánh thư do trẻ em trong thành phố New York gửi đi mỗi năm cho ông già Noel, tức vị thánh Nicholas có chòm râu bạc phơ, theo truyền thuyết thì ông sống ở Bắc Cực nên lúc nào cũng mặc bộ áo lạnh màu đỏ và ngồi xe do tuần lộc kéo để đi phát quà cho trẻ em trong dịp lễ giáng sinh. Nhưng đối vơiù thực tại của nguơiø lớn thì ai cũng biết rằng hầu hết những cánh thư này đều được thu về nhà bưu điện trung ương của thành phố.

Ông Andy Sozzi làm việc cho sở bưu chính thành phố New York. Trong 15 năm qua, cứ vào mùa lễ này là ông đeo chòm râu bạc và đóng vai thánh Nicholas , dự phần vào chiến dịch có tên là ông già Noel, được phát động để đáp ứng những ước nguyện của các em vào dịp lễ này. Ông thuật lại như sau:

Câu chuyện bắt đầu từ ngày xưa vào những năm thập niên 1920, khi một nhóm nhân viên bưu điện chứng kiến những cánh thư đề tên ông già Noel, những lá thư mà họ không tài nào chuyển đến tay người nhận được. Vả lại thư còn không dán tem thì cũng không thể trả về cho người gửi. Thế nên theo thủ tục thông thường, nhân viên bưu điện sẽ loại bỏ những thư đó.

Nhìn những cánh thư kể lể nỗi niềm mang theo hy vọng được ông già Noel cho quà mà bị bỏ vào thùng rác, các nhân viện bưu điện cảm thấy quá đau lòng cho một giáng sinh buồn thảm của các em, nên ho bèn tự ý mở thư và làm công việc thay cho ông già Noel vậy.

Những cánh thư để tên ông già Noel được phân loại theo các khu vực bưu chính và ngôn ngữ vì thành phố New York là nơi mà đủ mọi sắc dân trên thế giới đến sinh sống, sau đó được đặt vào các hộp ở bưu điện thuộc từng khu bưu chính. Rồi thì những nguời tình nguyện được mời đến để chọn trả lời một hay nhiều thư tùy ý.

Bà Vinnie Malloy, chánh sở bưu điện tại thành phố New York, cho biết bưu điện Mỹ không muốn làm tan vỡ niềm tin của con trẻ vào ông già Noel. Bà nói:

Viết thư cho ông già Noel vì con trẻ tin tưởng rằng ông có thực, và vì thế chúng tôi mong thỏa mãn ước nguyện cho các em. Những cánh thư mà các em gửi đề địa chỉ là Ông Già Noel ở Bắc Cực, thế rồi những thư đó được đưa về đây, trong tòa nhà bưu chính James A. Fowler này.

Ông Sozzi cho hay đôi khi thư của các em không phải chỉ để xin quà. Ông thuật lại như sau:

Tôi còn nhớ một năm có một em viết thư cho ông già Noel kể lể nỗi niềm không có tiền trả cho cuộc giải phẫu cần thiết nên em sắp phải lâm vào cảnh mù lòa. Một vị bác sỹ của bệnh viện Columbia - Presbyterian nghe nói về lá thư này bèn liên lạc với em và giải phẫu miễn phí cho em.

Thế mới biết bưu điện Mỹ có biệt tài giúp cho các em cầu được ước thấy, thư không dán tem gửi cho ông già Noel tận mãi Bắc cực rồi cũng được hồi âm và giải quyết thỏa đáng !

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG