Đường dẫn truy cập

Con trai của cựu lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình được trao giải thưởng nhân quyền năm 2003 của LHQ. - 2003-12-03


Người con trai của cựu lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình là một trong số những người được nhận giải thưởng nhân quyền năm 2003 của Liên Hiệp Quốc.

Ông Đặng Phác Phương được công nhận là xứng đáng để tặng giải thưởng này vì những cống hiến của ông đối với người tàn tật tại Trung Quốc. Hồi năm 1988, ông Đặng Phác Phương đã thành lập một tổ chức có tên là Liên Đoàn Những Người Tàn Tật Trung Quốc. Chính ông Đặng cũng bị bại liệt năm 1968 vì bị ngã từ một tòa nhà cao xuống đất trong lúc bị các thành viên của đoàn Vệ Binh Đỏ rượt đuổi trong thời kỳ Cách Mạng Văn Hóa tại Trung Quốc.

Khi đưa ra lời loan báo này, Ủy Ban Giải Thưởng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc đã nói rằng nhờ những nỗ lực của ông Đặng Phác Phương mà mức sống và địa vị của những người tàn tật tại Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể. Ông Đặng đã có công rất nhiều trong việc thông qua đạo luật bảo vệ quyền lợi người tàn tật đầu tiên của Trung Quốc.

Các tổ chức tranh đấu nhân quyền quốc tế đã chỉ trích chính sách nhân quyền của Trung Quốc khi thân phụ của ông Đặng Phác Phương đang cầm quyền. Nhưng Ủy Ban Giải Thưởng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã dành trọn lòng cảm phục đối với người con trai này của cựu lãnh tụ Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG