Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Sri Lanka Wickremesinghe đang cứu xét một đề nghị do tổng thống Chandrika Kumaratunga đưa ra. - 2003-11-08


Tin từ Colombo cho hay thủ tướng Sri Lanka ông Ranil Wickremesinghe đang cứu xét một đề nghị do đối thủ chính trị của ông là tổng thống Chandrika Kumaratunga đưa ra yêu cầu tổ chức một chính phủ hòa giải quốc gia để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này.

Bà Kumaratunga đã loan báo đề nghị vừa kể trong một bài diễn văn đọc trước nhân dân toàn quốc ngày hôm qua. Bà cũng tố cáo ông Wickremesinghe là đã gây nguy hiểm cho nền an ninh của Sri Lanka khi nhượng bộ quá nhiều cho nhóm phiến quân mãnh hổ Tamil.

Tổng thống Sri Lanka đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị hôm thứ tư vừa qua khi bà cách chức ba bộ trưởng, giải tán quốc hội, ra lệnh kiểm soát báo chí trong nước và tuyên bố tình trạng khẩn trương mà sau đó bà đã bãi bỏ.

Các phân tích gia nhận định rằng hành động vừa kể của tổng thống Sri Lanka có mục đích chứng tỏ quyền hành của bà để lôi kéo các thành viên trong đảng cầm quyền của thủ tướng về phía bà. Họ nói rằng bài diễn văn của tổng thống Kumaratunga mặc dù có lời lẽ gay gắt nhưng có ý hòa giải bởi vì kế hoạch kể trên của bà đã không thành công.

Ông Jehan Perera là một phân tích gia làm việc cho một tổ chức tư nhân có tên là Hội đồng Hòa bình Quốc gia nói rằng theo ông Perera thì bà Kumaratunga dường như không muốn làm cho tình trạng xung đột leo thang.

Bà đã tỏ ý cho biết rằng một đề nghị như vậy có nghĩa là phải thành lập một chính phủ hòa giải quốc gia dưới quyền lãnh đạo của bà vì trong thâm tâm bà đã biết rằng cố gắng để chiếm quyền thủ tướng của bà đã thất bại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG