Đường dẫn truy cập

Một chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ dự kiến sẽ ghé thăm cảng Sài Gòn. - 2003-10-31


Cũng liên quan đến các mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết một chiến hạm của hải quân Hoa Kỳ dự kiến sẽ ghé thăm bến cảng Sài Gòn lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc cách nay gần 30 năm.

Hãng thông tấn Pháp trích lời một viên chức của đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội nói rằng các giới chức Mỹ và Việt Nam đang thảo luận về việc chuẩn bị cho một chiến hạm của hải quân Mỹ ghé thăm cảng Sài gòn vào trung tuần tháng 11. Tuy nhiên, viên chức vừa kể không cho biết tên chiến hạm là gì, ngày nào cập bến và sẽ lưu lại Việt Nam trong bao lâu.

Tưởng cũng nên nhắc lại là Việt Nam và Hoa Kỳ chỉ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, một năm sau khi Tổng thống Mỹ lúc đó, là ông Bill Clinton, hủy bỏ lệnh cấm vận mậu dịch đối với Việt Nam.

Một hiệp định thương mại song phương bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12 năm 2001 đã giúp cho số lượng mậu dịch giữa hai nước gia tăng đáng kể, nhưng các mối quan hệ về mặt chính trị vẫn còn tương đối lạnh nhạt.

Giới hữu trách Hà Nội vẫn tiếp tục nghi ngờ đối với điều mà họ gọi là chính sách đối ngoại toàn cầu mang tính chất đế quốc của Washington và thường xuyên có phản ứng giận dữ đối với những lời chỉ trích của Hoa Kỳ về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG