Đường dẫn truy cập

3 phi hành gia Trung Quốc đến địa điểm phóng tại sa mạc Gobi hẻo lánh thuộc tây bắc Trung Quốc. - 2003-10-13


3 phi hành gia Trung Quốc muốn trở thành người đầu tiên lên không gian đã đến địa điểm phóng tại sa mạc Gobi hẻo lánh thuộc miền tây bắc Trung Quốc. Tân Hoa Xã biết ngày mai sẽ tiến hành các cuộc thử nghiệm để xác định người nào trong số các phi hành gia vừa kể sẽ thực hiện chuyến bay.

Phi thuyền Thần Châu số 5 theo dự liệu sẽ cất cánh từ trung tâm phóng Tửu Tuyền trong khoảng từ thứ Tư đến thứ Sáu tuần này. Nếu mọi việc diễn tiến theo đúng kế hoạch, việc phóng phi thuyền này sẽ đánh dấu sự kiện Trung Quốc lọt vào một nhóm rất đặc biệt. Chỉ có Nga và Hoa Kỳ đã phóng thành công một hỏa tiễn có người lái vào không gian.

Vụ phóng phi thuyền này được nhiều người coi là một cố gắng gây uy thế của Trung Quốc trên trường quốc tế. Giám đốc tổ chức An Ninh Toàn Cầu có trụ sở tại Washington, ông John Pike nhận xét rằng có lẽ sự kiện này tác động nhiều bên trong Trung Quốc như một cách bầy tỏ quyết tâm và tự hào dân tộc, hơn là đối với thế giới bên ngoài. Ông Pike cho rằng phần lớn thế giới bên ngoài sẽ nhún vai coi đó chỉ là một pha ngoạn mục giống như Liên Bang Sô Viết và Hoa Kỳ đã làm cách đây 4 thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG