Đường dẫn truy cập

Việt Nam phản kháng tòa thánh Vatican về vụ bổ nhiệm tân hồng y Phạm Minh Mẫn. - 2003-09-30


Theo tin của Thông Tấn Xã AFP, Việt Nam phản kháng Tòa Thánh Vatican về vụ Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị bổ nhiệm một vị tổng giám mục tại Thành Phố Hồ Chí Minh lên chức Hồng Y. Việt Nam cho hay là không chấp nhận sự bổ nhiệm tổng giám mục Jean-Baptiste Phạm Minh Mẫn, và khiếu nại rằng chính phủ Việt Nam không được tham khảo ý kiến trước.

Một viên chức thuộc ủy ban tôn giáo nhà nước nói với Thông Tấn Xã AFP rằng chính phủ Việt Nam không chấp nhận sự bổ nhiệm này vì đây là một quyết định đơn phương của tòa thánh Vatican. Viên chức này cho biết thêm rằng theo một văn bản ghi nhớ do Tòa thánh Vatican và Việt Nam ký kết thì mọi bổ nhiệm trong hàng giáo phẩm Việt Nam phải có sự chấp thuận của chính phủ.

Theo Thông Tấn Xã AP, một viên chức của Tòa Thánh Vatican nói rằng chưa bao giờ có sự thỏa thuận như vậy về việc bổ nhiệm hồng y, và việc lựa chọn hồng y hoàn toàn tùy thưộc vào Đức Giáo Hoàng. Viên chức Việt Nam kể trên cho hay chính phủ Việt Nam đang cho điều tra vụ này.

Chủ Nhật vừa rồi, Đức Giáo Hoàng loan báo việc bổ nhiệm 31 hồng y mới, để cùng với những vị có đủ điều kiện, tham gia cuộc bỏ phiếu bầu người lên kế nhiệm ngài. Đức cha Phạm Minh Mẫn được bổ nhiệm chức vụ tổng giám mục địa phận Thành Phố Hồ Chí Minh năm 1998 sau nhiều năm căng thẳng giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican.

Hôm thứ Ba, các nhà lãnh đạo của Giáo Hội Thiên Chúa Giáo tại địa phương đã tránh bình luận về cuộc tranh chấp. Đức cha Nguyễn Văn Yên, giám mục địa phận Phát Diệm, cho biết chưa được thông báo về vụ bổ nhiệm này, nhưng không ngạc nhiên về vụ tranh chấp giữa chính phủ và tòa thánh.

Mối quan hệ giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican đã căng thẳng trong nhiều năm sau khi chế độ miền Nam Việt Nam, trong đó người theo Thiên Chúa Giáo chiếm đa số trong giới cầm quyền, sụp đổ tháng Tư năm 1975. Tuy nhiên. mối quan hệ này đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Kể từ năm 1990, đại diện Tòa thánh tới viếng thăm Việt Nam mỗi năm, và trong 3 năm qua, Bộ trưởng Ngoại giao và Phó Thủ Tướng Việt Nam đã ghé thăm Tòa Thánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG