Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ và Việt Nam mở rộng mối quan hệ sang lãnh vực quân sự. - 2003-09-29


Trong những năm trước, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tập chú vào mối quan hệ thương mại, thế nhưng giờ đây hai nước cựu thù này lại đang mở rộng quan hệ sang lãnh vực quân sự, một sự kiện mà chỉ vài năm trước đây, ít ai dám nghĩ tới.

Theo Thông Tấn Xã AFP, hôm thứ Năm vừa rồi, Việt Nam xác nhận tin Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld mời đối tác Việt Nam là ông Phạm Văn Trà sang viếng thăm Hoa Kỳ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dzũng, nói rằng nếu cuộc viếng thăm này diễn ra thì đây sẽ là chuyến viếng thăm Hoa Kỳ đầu tiên của một Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam. Cuộc viếng thăm này cũng sẽ là để đáp lễ chuyến viếng thăm 3 ngày của một cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông William Cohen, tại Việt Nam hồi tháng 3 năm 2000.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Raymond Burghardt, cũng đã xác nhận tin một chiến hạm của Hoa Kỳ sẽ tới thăm Thành Phố Hồ Chí Minh vào mùa Thu năm nay. Đại sứ Burghardt nói với một nhóm doanh nhân Mỹ hôm thứ Tư rằng bất cứ nỗ lực nào chỉ nhằm thu hẹp sự quan tâm vào lãnh vực kinh tế giữa hai nước rồi cũng sẽ thất bại. Theo ông, các mối quan hệ về văn hóa, nhân đạo, quân sự và thi hành công lực đều có vai trò của nó. Đại sứ Burghardt nói thêm này sứ mạng của Hoa Kỳ không phải chỉ giúp Việt Nam cân bằng cán cân chi thu, cũng không phải chỉ coi nhân dân Việt Nam là một thị trường cho các sản phẩm của Mỹ. Theo Đại sứ, lịch sử hai nước lâu nay vẫn được ràng buộc vào nhau bằng những vấn đề rộng lớn hơn là vấn đề phát triển kinh tế và thương mại, và ông tin rằng chiều hướng này sẽ vẫn được tiếp tục.

Phát ngôn viên Lê Dzũng của Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã phụ họa theo quan điểm vừa kể, nhưng với những lời lẽ thận trọng hơn. Ông Dzũng nói rằng các mối quan hệ chính trị và ngoại giao giữa hai nước đã được gia tăng trong những năm vừa qua, trong đó ngày càng có nhiều cuộc trao đổi viếng thăm giữa hai nước trong những cấp bậc khác nhau, và nếu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng Phạm Văn Trà diễn ra thì đây cũng chỉ là theo những khuôn khổ sẵn có và nhắm củng cố các mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG