Đường dẫn truy cập

Tệ nạn đánh cắp bài vở trên Internet trong giới sinh viên ở Mỹ. - 2003-09-08


Kết quả của một nghiên cứu mới được công bố hồi gần đây cho thấy tệ nạn đánh cắp bài vở trên Internet đã gia tăng khá nhanh chóng trong giới sinh viên ở Mỹ, và các giới chức quản trị đại học hiện đang tìm cách để ngăn chận những hành vi gian lận này.

Thưa quí thính giả và các bạn sinh viên học sinh, trong tài liệu hướng dẫn dành cho sinh viên nước ngoài dự định sang Mỹ du học, bộ Ngoại giao Hoa kỳ đã dành riêng một phần để đề cập đến những qui tắc hành xử trong việc học tập ở Mỹ, bao gồm việc ngăn cấm những hành vi gian lận và đạo văn. Theo tài liệu vừa kể, đạo văn được xem là một hành vi trộm cắp về mặt văn chương và trí thức và bị lên án mạnh mẽ trong giới học thuật. Các giới chức bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc nhở các sinh viên nước ngoài là cần phải nêu rõ tên tác giả và xuất xứ khi trích thuật những từ ngữ và ý tưởng từ sách vở, tạp chí, trang web, băng đĩa, phim ảnh và những nguồn thông tin khác.

Họ cũng cho biết thêm là hầu hết các trường đại học ở Mỹ đều có những qui định cụ thể về việc các sinh viên cần phải làm như thế nào khi trích dẫn từ ngữ và ý tưởng của người khác. Những qui định về vấn đề này có thể khác với qui định hay tập quán của những trường ở các nước khác trên thế giới; và vì thế, các tân sinh viên nên tìm hiểu kỹ lưỡng những chính sách về vấn đề này của trường đại học ở Mỹ mà mình muốn theo học để tránh tình trạng bị tố cáo là có hành vi gian lận trong việc học hành. Để biết thêm về việc này, cùng với những chi tiết khác liên quan đến những điều cần lưu ý khi sang Mỹ du học, quí vị và các bạn có thể vào trang nhà của bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở địa chỉ www.educationusa.state.gov Trong khi đó, kết quả của một nghiên cứu mới được công bố hồi gần đây cho thấy là tệ nạn đánh cắp bài vở trên Internet đã gia tăng khá nhanh chóng trong giới sinh viên ở Mỹ, và các giới chức quản trị đại học hiện đang tìm cách để ngăn chận những hành vi gian lận này.

Theo tường thuật của nhật báo New York Times, số ra ngày 3 tháng 9: cuộc nghiên cứu vừa kể do một vị giáo sư quản trị học của đại học Rutgers, ông Donald L. McCabe thực hiện tại 23 trường đại học trên cả nước với đối tượng nghiên cứu gồm có 18,000 sinh viên, 2,600 giáo sư và 650 nhân viên trợ giảng. 38% trong số các sinh viên bậc cử nhân được hỏi ý kiến cho biết rằng: trong năm vừa qua họ đã từng có hành vi đạo văn thuộc loại cắt dán bài vở trên Internet mà không nêu xuất xứ. Đồng thời, cũng có gần 50% các sinh viên nói rằng theo quan niệm của họ thì những hành vi này chỉ là những vi phạm nhỏ nhặt hoặc không đáng kể hoặc không đáng được xem là gian lận. Trong một cuộc nghiên cứu tương tự nhưng với qui mô nhỏ hơn, được thực hiện 3 năm trước đây, chỉ có 10% sinh viên ở Mỹ thừa nhận là họ có những hành vi thiếu tự trọng như thế. Ngoài ra, còn có 40% sinh viên cho biết là trong năm vừa qua họ đã có hành vi đạo văn từ những nguồn tài liệu trong sách vở và báo chí; và cũng tương tự như trường hợp đạo văn từ Internet, gần 50% sinh viên nói rằng họ không xem hành động như thế là vi phạm những tiêu chuẩn đạo đức trong việc học hành.

Nhật báo New York Times trích lời giáo sư McCabe nói rằng: có một số rất đông những sinh viên lớn lên trong thời đại Internet tin rằng bất cứ những gì tìm thấy trên Internet là những kiến thức của chung và không cần phải nêu xuất xứ khi trích thuật. Ông McCabe cho biết thêm rằng khi ông tiếp xúc với các học sinh trung học, nhiều em nói với ông là việc gian lận như thế không mấy quan trọng vì các em chỉ muốn làm thế nào để vào được đại học mà thôi và khi vào đại học các em sẽ không làm như thế nữa. Nhưng sau đó, khi thực hiện cuộc nghiên cứu trong giới sinh viên, ông lại cũng nghe thấy những lý lẽ tương tự để bào chữa cho thái độ thiếu tự trọng trong công việc học tập.

Cuộc nghiên cứu của giáo sư McCabe cũng cho thấy nhiều giới chức đại học ở Mỹ đã bắt đầu thông qua Internet để tìm cách ứng phó với tệ nạn đạo văn. Trong số các nhân viên giảng dạy được hỏi ý kiến, có 20% cho biết là họ đã dựa vào sự trợ giúp của những trang nhà trên Internet, như www.turnitin.com, để phát giác những hành vi đạo văn của sinh viên. Nhiều đại học ở Mỹ cũng đã bắt đầu áp dụng những biện pháp khác nhau để ngăn chận tệ nạn này, trong đó có việc tăng cường những nỗ lực nhằm giải thích cho sinh viên hiểu rõ rằng thành thật và tự trọng là những giá trị có tính chất cốt lõi trong sinh hoạt ở học đường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG