Đường dẫn truy cập

Việt Nam loan tải rộng rãi về cuộc gặp gỡ của phái đoàn Hạ viện Mỹ với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn văn An. - 2003-08-22


Phái viên của AFP còn ghi nhận một sự kiện đặc biệt của chuyến viếng thăm Hà Nội của phái đoàn Hạ viện Mỹ trong lúc phía Hoa Kỳ không chịu cung cấp tin tức về chuyến viếng thăm cho các cơ quan truyền thông, nhưng phía Việt Nam lại loan tải rộng rãi về cuộc gặp gỡ giữa phái đoàn này với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ông Nguyễn văn An.

Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Việt Nam, tờ Nhân Dân, cho biết ông Nguyễn Văn An đã nói với các Dân biểu Mỹ rằng ông hy vọng họ sẽ thuyết phục Quốc hội Hoa Kỳ áp dụng một đường lối mà ông gọi là "cách tiếp cận hợp lý và thực tế" về Việt Nam, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến nhân quyền và tôn giáo.

Các giới chức Hoa Kỳ, đặc biệt là các thành viên Quốc hội, đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam. Hôm 15 tháng 7 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua một điều khoản bổ sung của dự luật chuẩn chi cho bộ Ngoại giao trong tài khóa 2004-2005, theo đó những khoản trợ giúp không thuộc diện nhân đạo cho Việt Nam sẽ bị giới hạn ở mức của năm 2003 trừ phi giới hữu trách Việt Nam thỏa mãn một loạt những điều kiện về nhân quyền.

Dự luật còn chờ được biểu quyết tại Thượng viện. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dự luật có phần chắc sẽ được thông qua, đặc biệt là sau khi có sự chỉ trích dữ dội của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền đối với việc chính phủ Việt Nam kêu án 13 năm tù cho ông Phạm Hồng Sơn, một nhân vật bất đồng chính kiến đã dịch và phổ biến trên Internet một bài viết về dân chủ đăng trên trang nhà của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG