Đường dẫn truy cập

Lễ ký kết các văn kiện bảo lãnh tài chính cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam mua một thêm một máy bay mới của hãng Boeing. - 2003-08-18


Chiều ngày 15 tháng 8, tại trụ sở Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu của Hoa Kỳ tại thủ đô Washington đã diễn ra lễ ký kết các văn kiện bảo lãnh tài chính cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam mua một thêm một máy bay mới của hãng Boeing. Theo tường trình của Biên tập viên Nguyễn Lê, trong khi các giới chức Mỹ-Việt có mặt đều đồng ý với nhau rằng đây là một diễn biến tích cực trong việc thực hiện Hiệp định thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, các vị đại diện của Hà Nội không quên nhấn mạnh rằng họ chờ đợi một đáp ứng tương xứng từ phía Washington bằng cách mở rộng thêm thị trường cho các hàng hóa Việt Nam.

Chiếc máy bay Boeing kiểu 777 - 200 ER đáng giá 175 triệu đô la mà Ngân Hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa Kỳ ký nhận bảo lãnh để Ngân Hàng Tài Trợ Xuất Khẩu Tư Nhân của Hoa Kỳ, Tức PEFCO, cho Việt Nam Airlines vay vốn để mua là chiếc Boeing tầm xa thứ nhì trong tổng số 4 chiếc mà phía Việt Nam sẽ mua của Hoa Kỳ. Người ta còn nhớ, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã ký văn thư xác nhận ý định thực hiện thương vụ này vào tháng 11 năm 2000, ngay trước chuyến đi thăm Việt Nam lịch sử của Tổng thống Bill Clinton, và hợp đồng mua số máy bay này đã được ký vào tháng 12 năm 2001, ngay sau khi Hiệp định thương mại Mỹ-Việt bắt đầu có hiệu lực. Lên tiếng tại buổi lễ, Chủ tịch Ngân hành Xuất nhập Khẩu Hoa Kỳ, ông Philip Merrill cho biết như sau:

Tôi được biết là các đại diện của Việt Nam Airlines có mặt tại đây hôm nay sẽ rời Washington để đi Seattle. Trong tuần tới họ sẽ nhận chiếc đầu tiên trong số máy bay này. Các văn kiện liên quan đến chiếc máy bay này mới được ký kết tại Hà Nội tuần trước. Còn chiếc máy bay mà chúng ta ký kết các văn kiện liên quan hôm nay sẽ được giao cho phía Việt Nam trong tháng tới.

Máy bay Boeing 777- 200 ER là kiểu máy bay hàng không dân dụng có tầm bay xa nhất đang hoạt động hiện nay. Máy bay có khả năng bay không ngừng từ thành phố Hồ Chí Minh đến châu Mỹ, hay Châu Âu, và khắp mọi nơi ở Châu Á. Việt Nam Airlines đã chọn mua kiểu máy bay này, thay vì một kiểu máy bay cạnh tranh khác là chiếc A 340 do hãng Airbus của Pháp sản xuất.

Cũng theo ông Merrill, ngoài việc bảo lãnh tín dụng cho 4 chiếc máy bay Boeing, Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa Kỳ có thể xem xét việc bảo lãnh tài chính để hỗ trợ cho việc xuất khẩu sang Việt Nam tất cả các loại hàng hóa và dịch vụ khác do Hoa Kỳ sản xuất.

Đại diện bộ Ngọai giao Việt Nam tại lễ ký kết, thứ trưởng thứ nhất Nguyễn Đình Bin tuyên bố tin tưởng lễ ký kết này sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho việc thực hiện các cơ hội to lớn mà Hiệp định thương mại Mỹ-Việt đã mở ra cho giới doang nghiệp hai nước.

Ông Nguyễn Đình Bin nói rằng ông “nhiệt liệt hoan nghênh Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa Kỳ đã bắt đầu thực hiện cam kết bảo lãnh tín dụng cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam với các điều kiện ưu đãi. Ông ngỏ ý hy vọng là ngân hàng này sẽ tiếp tục có thêm nhiều cam kết tương tự cho các doanh nghiệp khác của Việt nam.

Thay mặt phía người mua, Tổng giám đốc Việt Nam Airlines Nguyễn Xuân Hiển loan báo rằng, trong kế hoạch phát triển của mình VN Airlines chắc chắn sẽ còn tìm kiếm để thuê và mua thêm nhiều máy bay Boeing 777 trong tương lai. Đồng thời, ông cũng nói rõ một số yêu cầu đối với phía Hoa Kỳ.

Với tư cách là một khách hàng lớn của Boeing và của các ngân hàng Mỹ, chúng tôi hy vọng chính phủ Mỹ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của họ sang thị trường Mỹ một cách thuận lợi.

Tiếp ngay sau lễ ký kết tại Ngân hàng Xuất Nhập Khẩu Hoa kỳ, Việt Nam Airlines cùng Tổng cục du lịch Việt Nam và gần một chục doanh nghiệp lữ hành từ nhiều địa phương của Việt Nam đã tổ chức trình bày tiếp thị và chiêu đãi tại khách sạn Mayflower.

Mục đích của chuyến đi trình bày này được ông Dương Trí Thành, trưởng ban tiếp thị hành khách của Việt Nam Airlines, tóm lược với đài Tiếng nói Hoa Kỳ như sau:

Việt Nam Airlines cùng với Tổng cục du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn của Việt Nam lần đầu tiên sang làm thuyết trình ở Hoa Kỳ, đến Washington DC là điểm đầu tiên. Sau đó sẽ đến San Francisco. Tất nhiên với đánh giá ở đây là một thị trường rất triển vọng. Mặc dù là cự ly xa, nhưng với tiến bộ kỹ thuật và với cái đầu tư về máy bay của Việt Nam Airlines cũng như các hãng, thì khoảng cách đó sẽ được rút ngắn lại. Và đương nhiên là các giá trị và tiềm năng về du lịch của Việt Nam sẽ cần phải được đưa tới người dân Mỹ nhiều hơn. Và chúng tôi rất hy vọng sẽ có một lượng khách ngày càng lớn hơn. Trước nhất ở Mỹ này chúng ta có một lượng khách rất lớn là bà con người Việt. Thế thì cái lượng này hiện nay đã và đang về Việt Nam ngày càng đông. Nhưng ta còn muốn hơn nữa có những người du lịch Mỹ sẽ ngày càng đến với chúng ta.

Trả lời câu hỏi về vấn đề chế độ hai giá đã bị nhiều người than phiền trong lĩnh vực hàng không dân dụng, ông Trưởng ban tiếp thị hành khách của Tổng công ty hành không Việt Nam giải thích:

Đối với VBN Airlines vă ngành hàng không nói chung thì đã xóa vỏ sự khác biệt giữa Việt kiều với người Việt Nam rồi. Hơn thế nữa, đến ngày 1 tháng 1 năm 2004, tức là còn khoảng 4 tháng nữa, thì Việt Nam Airlines sẽ không áp dụng cái giá phân biệt giữa người Việt Nam hay người nước ngoài nào hết, mà đều là giống nhau.

Sau buổi tiếp tân, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Ông Nguyễn Tâm Chiến đã dành cho đài Tiếng nói Hoa Kỳ một cuộc phỏng vấn, trong đó ông đề cập đến ý nghĩa của các buổi lễ vừa diễn ra trong ngày:

Tôi muốn nhấn mạnh một điều là trong lúc Việt Nam đang là một nước nghèo mà đã đi vào thực hiện những hợp đồng thỏa thuận với những giá trị đáng kể như là cái hợp đồng hôm nay, nó chứng tỏ cái quyết tâm của Việt Nam và cái ý định của Việt Nam sẽ phát triển quan hệ hợp tác cùng có lợi và bình đẳng với Mỹ một cách lâu dài. Và tôi hy vọng rằng với cái sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác không những giữa hai nước trong lĩnh vực vận tải hàng không mà nó còn thúc đẩy góp phần trong sự giao lưu về du lịch,về thương mại, về đầu tư giữa hai nước, Và điều đó chứng tỏ rằng cái mối quan hệ của hai nước chúng ta thực sự đang bước vào một giai đoạn mới sau bình thường hóa đầy đủ, phát triển nhanh hơn nữa và mở rộng hơn nữa giao lưu giữa hai bên, và đặc biệt là làm cho nhân dân hai nước chúng ta gần gũi nhau bằng những sản phẩm của nhau.

Nhắc lại ý kiến được nhiều giới chức Việt Nam nêu lên trong dịp này, ông đại sứ Việt Nam bày tỏ hy vọng rằng với việc Việt Nam nhập khẩu ngày càng nhiều hàng hóa, nhất là kỹ thuật cao của Mỹ, thì thị trường Mỹ sẽ càng mở rộng hơn cho rất nhiều hàng hóa của Việt Nam.

Được biết, với số máy bay mới mua của Boeing, trong năm nay Việt Nam Airlines sẽ có tất cả 30 máy bay, trong đó có 4 chiếc Boeing 777 – 200 ER và 3 chiếc Boeing 767, số còn lại là các máy bay do Pháp và Đức sản xuất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG