Đường dẫn truy cập

Công ty Đầu Tư và Phát triển Việt Nam-Lào vận động để Lào chấp thuận cho xây dựng và đưa vào hoạt động 5 nhà máy thủy điện. - 2003-08-05


Hôm thứ Hai, một tổ hợp Việt Nam cho biết đang vận động để chính phủ Lào chấp thuận cho xây dựng và đưa vào hoạt động 5 nhà máy thủy điện để đáp ứng nhu cầu tăng vọt về điện năng ở cả hai nước.

Chưa biết được các con số đầu tư nhưng các chuyên gia về năng lượng cho rằng tổn phí xây dựng 5 nhà máy có thể lên tới hơn một tỷ đôla.

Một giới chức thuộc công ty Đầu Tư và Phát triển Việt Nam-Lào có cơ sở tại Hà Nội cho hãng tin Reuters biết là công ty đã đệ trình các dự án cho 5 nhà máy và đang chờ sự chấp thuận chung quyết.

Tổ hợp gồm 6 công ty quốc doanh điện năng và xây dựng, trong đó có các công ty Điện Lực Việt Nam và Công ty Xây Dựng Sông Đà, sẽ cung cấp nguồn đầu tư duy nhất cho 5 nhà máy. Tổ hợp có số vốn đăng ký là 69,7 triệu đôla.

Tất cả các nhà máy sẽ được xây dựng ở tỉnh Sekong miền nam Lào. Các dự án mới được đưa ra một tuần sau khi tổ hợp ký một thỏa hiệp trị giá 232 triệu với chính phủ Lào hồi cuối tháng trước để xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Sekamang 3 có công suất 210 megawatt. Đây là công cuộc đầu tư lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài.

Việt Nam tỏ ra chú trọng đến công cuộc đầu tư trong khu vực năng lượng ở lân bang cộng sản vài tuần lễ sau khi Lào mất đi một nguồn đầu tư quan trọng từ Công Ty Điện Lực Pháp trong dự án đập thủy điện trị giá một tỷ 100 triệu đôla.

Công ty Điện Lực Việt Nam cho biết sẽ tìm cách mượn của nhà nước những khoản tiền vay không có lãi suất để tài trợ cho các dự án phát triển nhà máy. Đồng thời công ty cũng dự định tăng giá điện trong nước vào năm tới để bù vào số vốn bỏ ra đầu tư vào các nhà máy. Kế hoạch tăng giá điện này đang bị phản đối tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tổ hợp không cho biết thêm chi tiết về việc làm thế nào để tài trợ cho các dự án vĩ đại.

Vẫn theo lời Việt Nam của Công ty Đầu Tư và Phát triển Lào-Việt thì phần lớn công suất của 5 nhà máy sẽ được xuất qua Việt Nam qua những đường dây truyền tải 500 kilovolt chạy suốt Bắc Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG