Đường dẫn truy cập

Hai buổi biểu diễn nhạc phẩm chọn lọc của bốn nhà soạn nhạc danh tiếng của Mỹ tại Nhà Hát Lớn Hà Nội. - 2003-07-15


Trong chương trình trao đổi văn hoá giữa Việt Nam và Hoa Kỳ và dưới sự yểm trợ của Phòng Thông Tin Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng với Bộ Thông Tin Văn Hóa Việt Nam, hai buổi biểu diễn nhạc phẩm chọn lọc của bốn nhà soạn nhạc danh tiếng của Mỹ sẽ diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội vào hai ngày 15 và 16 tháng 7.

Theo ông Thomas Carmichael, trưởng phòng Thông Tin Hoa Kỳ tại Việt Nam, hai buổi biểu diễn này mệnh danh là những buổi trình diễn rodeo. Trên thực tế, rodeo là những buổi tụ họp trong nhũng vùng nuôi bò tại Hoa Kỳ, trong đó những chàng chăn bò trổ tài điều khiển những chú bò dữ, trổ tài đóng dấu trên lưng bò, trổ tài ném dây thòng lọng để bắt giữ những chú bò hoang v.v. , và theo nghĩa bóng thì buổi biểu diễn này là dịp để người nghe biết đến tài nghệ của 4 nhà soạn nhạc tiếng tăm của Mỹ.

Theo chương trình, 4 nhạc phẩm được mang ra biểu diễn gồm Khúc Mở Màn Candide của Leonard Berstein, Concerto trong cung Fa viết cho dương cầm và dàn nhạc của George Gershwin, Concerto viết cho đàn Marimba của Paul Creston và 4 khúc nhạc viết cho khiêu vũ trong nhạc phẩm Rodeo của Aaron Copland, trong đó 3 nhạc phẩm của Gershwin, Creston và Copland lần đầu tiên được biểu diễn tại Việt Nam. Dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Việt Nam đảm nhận việc hòa tấu các nhạc phẩm vừa kể trong hai buổi biểu diễn, và ông trưởng phòng Thông Tin Hoa Kỳ tại Việt Nam rất cảm kích trước sự hợp tác này.

Theo ông Carmichael, thật là một điều vinh hạnhï cho Phòng Thông Tin Hoa Kỳ khi được dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Việt Nam nhận lời trình bày những nhạc phẩm của các nhà soạn nhạc danh tiếng của Mỹ trước công chúng Việt. Ông cho hay, đây là một điều mà những người phụ trách chương trình trao đổi văn hoá thuộc Tòa Đại Sứ Mỹ hằng mơ ước.

Ông Trưởng Phòng Thông Tin Hoa Kỳ cho biết thêm dàn nhạc đang hăng say tập dượt, và rằng đây không phải là những nhạc phẩm đơn giản, mà là những nhạc phẩm đòi hỏi khả năng biểu diễn cao như khả năng của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Điều khiển dàn nhạc giao hưởng của Việt Nam trong hai buổi biểu diễn là ông Graham Sutcliffe, một người Anh rất nặng tình với Việt Nam . Ông từng ở Việt Nam lâu năm và đã làm việc với dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Việt Nam trong một thời gian dài. Ông cho biết dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, gồm khỏang 80 người, có một khả năng cao và đã sẵn sàng cho các buổi biểu diễn sắp tới.

Nhạc trưởng Sutcliffe đồng ý với ông Trưởng Phòng Thông Tin Hoa Kỳ Carmichael rằng đây là những nhạc phẩm viết khá khó, đòi hỏi một khả năng biểu diễn cao, và là những nhạc phẩm tương đối mới mẻ đối với dàn nhạc, thế nhưng qua những buổi tập dượt, ông thấy dàn nhạc giao hưởng đã sẵn sàng.

Nhạc trưởng Sutcliffe cho biết ban nhạc cũng đã tập dượt với hai anh Đào Trọng Tuyên và Nguyễn Nhật Quang là người biểu diễn phần dương cầm và đàn Marimba trong chương trình.

Như đã nói, trong chương trình có nhạc phẩm concerto viết trong cung Fa cho dương cầm và dàn nhạc của George Gershwin.

Phụ trách phần dương cầm cho nhạc khúc này trong 2 buổi biểu diễn là anh Đào Trọng Tuyên, một tên tuổi quen thuộc trong giới biểu diễn nhạc tại Việt Nam , từng tốt nghiệp thạc sĩ môn biểu diễn dương cầm tại Quebec ở Canada và đã đi biểu diễn tại Nhật Bản, Canada và Pháp. Anh Đào Trọng Tuyên cho biết cảm nghĩ của anh đối với nhạc phẩm của George Gershwin mà lần đầu tiên anh biểu diễn trước khán giả Việt.

Anh Tuyên cũng cho biết cảm nghĩ của anh với nhạc trưởng Graham Sutcliffe và dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Việt Nam như sau: Về sự đam mê của giới yêu nhạc tại Việt Nam đối với loại nhạc cổ điển tây phương, hay còn được gọi là loại nhạc bác học, anh Đào Trọng Tuyên nhìn thấy có khuynh hướng gia tăng trong những năm gần đây

Anh Nguyễn Nhật Quang, người từng dược chọn vào ban nhạc trẻ Á Châu, từng đi biểu diễn tại nhiều nơi trên thế giới và lọt vào mắt xanh của nhạc trưởng Graham Sutcliffe trong một buổi biểu diễn tại Singapore, sẽ đảm trách phần biểu diễn trong concerto viết cho đàn Marimba của Paul Creston. Là một thành viên chính thức trong dàn nhạc giao hưởng quốc gia của Việt Nam, anh Quang cho biết là đã bỏ nhiều công sức ra tập dượt riêng cho concerto này trong hai tháng qua, và đã bắt đầu tập dượt chung với dàn nhạc tuần trước.

Cây đàn Marimba nằm trong bộ gõ, thiết kế y hệt dương cầm, chỉ khác là làm toàn bằng chất liệu gỗ và dùng dùi gõ lên các phím đàn để tạo âm thanh. Anh Nguyễn Nhật Quang nói về nỗ lực của anh trong việc đưa cây đàn này tới gần gũi hơn nữa với người Việt yêu nhạc.

Hai buổi biểu diễn ngày 15 và 16 tháng 7 này tại Nhà Hát Lớn Hà Nội không phải là những buổi biểu diễn nhạc đầu tiên do Phòng Thông Tin Hoa Kỳ phối hợp cùng Bộ Thông Tin Văn Hoá Việt Nam tổ chức. Chỉ riêng trong năm nay, hồi cuối tháng 5 và đầu tháng 6 vừa rồi, hai buổi biểu diễn khác đã diễn ra tại nhạc viện của Hanoi và Thành Phố Hồ Chí Minh với những nhạc khúc chọn lọc rút ra từ vở đại nhạc kịch Porgy and Bess của George Gershwin và đã được khán giả nhiệt liệt tán thưởng .

Ông Trưởng Phòng Thông Tin Hoa Kỳ tại Việt Nam Thomas Carmichael cho là những buổi đó không chỉ thành công về mặt biểu diễn mà còn thành công về mặt giáo dục, giúp sinh viên của hai nhạc viện có một cái nhìn mới về lãnh vực đại nhạc kịch của Hoa Kỳ . Anh Đào Trọng Tuyên thì cho rằng khán giả Việt rất thích thú với các buổi biểu diễn trong chương trình trao đổi văn hoá giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cả ông Carmichael và anh Tuyên cùng tin rằng sẽ có đông khán giả tới dự khán hai buổi biểu diễn tại nhà Hát Lớn Hà Nội ngày 15 và 16 tháng 7 này. Trong trường hợp muốn tham dự , quí thính giả có thể gọi điện thoại đến Phòng Thông Tin thuộc Đại Sứ Quán Hoa Kỳ ở Hà Nội qua số 831-4580 để lấy giấy vào cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG