Đường dẫn truy cập

LHQ có thể đưa thêm quân đội và cảnh sát đến Haiti


<!-- IMAGE -->

Ngay sau khi đi thăm Haiti về, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã xin Hội Đồng Bảo An cho phép tăng phái bộ bình ổn của Liên Hiệp Quốc tại Haiti lên đến 3.500 binh sĩ và cảnh sát viên càng sớm càng tốt.

Ông Ban nói rằng “những cảnh đau lòng” mà ông thấy hôm chủ nhật tại Port-au-Prince buộc Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế phải có hành động “nhanh chóng và hào hiệp” chẳng những trong lúc này mà còn trong lâu dài.

Ông nói rằng điều quan trọng nhất trong vấn đề phối hợp công tác cứu trợ to lớn cho Haiti là dọn dẹp những chướng ngại vật để hàng cứu trợ nhanh chóng đến tay người có nhu cầu và tránh lãng phí nguồn lực.

Để yểm trợ công tác này tốt hơn, ông Ban đã yêu cầu Hội Đồng Bảo An tạm thời tăng thêm người cho số 9.000 binh sĩ và cảnh sát viên Liên Hiệp Quốc hiện nay.

Ông nói: “Tôi đề nghị Hội Đồng Bảo An nâng số cảnh sát viên Liên Hiệp Quốc trong phái bộ khoảng 1.500 người, tức là 67% so với mức hiện nay. Tôi cũng để nghị tăng thêm 2.000 binh sĩ, tức là tăng gần 30%, để phục vụ trong 6 tháng.”

Quyết định về các con số của ông Ban đã vượt quá mức trông đợi của các giới chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc, vì những người này chỉ xin khoảng 1.250 cho cả cảnh sát lẫn quân đội.

Ông Ban tỏ ra xúc động trước những cảnh tàn phá mà ông chứng kiến tại Haiti.

Ông nói:“Tình hình thật là thê thảm, ngoài khả năng kiểm soát. Nguyên cả một nước, nguyên cả một thành phố đã bị tàn phá. Đây là chuyện chưa từng xảy ra. Đây là một trong những thiên tai lớn nhất, nghiêm trọng nhất trong mấy chục năm qua.”

Liên Hiệp Quốc ước tính cứ 3 người Haiti thì có 1 người cần được giúp đỡ sau trận động đất mạnh đến 7 độ tuần trước. Người Haiti chỉ trích nỗ lực cứu trợ, họ nói rằng họ nhìn thấy các máy bay cứu trợ hạ cánh, nhưng thức ăn và hàng cứu trợ không đến tay họ đủ nhanh và ở mức đủ rộng.

Ông John Holmes, Trưởng Ban Cứu trợ của Liên Hiệp Quốc nói rằng tình hình mỗi ngày đã được cải tiến. Ông lấy ví dụ của Chương trình Thực phẩm thế giới (WFP) nói rằng tổ chức này hôm thứ Bảy cấp thực phẩm cho 40.000 người và qua đến Chủ nhật cấp được cho 73.000 người.

Ông nói tiếp:“Sự trợ giúp tăng lên mỗi ngày. Tôi tin tưởng trong những ngày tới chúng ta sẽ có những con số lớn hơn nhiều.”

Chuyện tăng cường quân đội và cảnh sát phải được Hội Đồng Bảo An bỏ phiếu bằng một nghị quyết.

Mặc dù có nhiều hy vọng hội đồng sẽ sớm bỏ phiếu thuận, đưa được lực lượng tăng cường này đến Haiti lại là một chuyện khác. Khi được hỏi liệu bao lâu sẽ có, ông Holmes nói không nên trông đợi chuyện đó sẽ xảy ra “trong vòng vài ngày.”

Đại sứ Pháp Gerard Araud nói hội đồng rất có thể sẽ bỏ phiếu vào sáng thứ Ba, và các nước trong Liên hiệp châu Âu sẵn sàng đóng góp vào lực lượng này.

Hoa Kỳ đã hứa đóng góp hơn 10.000 quân cho công tác cứu trợ ở Haiti. Lực lượng này sẽ phối hợp với lực lượng của Liên Hiệp Quốc nhưng được đặt dưới sự chỉ huy của người Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG