Đường dẫn truy cập

Các định chế tự do rất vững tại nhiều vùng ở châu Âu 


<!-- IMAGE -->

Nhóm nhân quyền Freedom House trụ sở tại Mỹ cho biết các định chế tự do tỏ ra vững vàng tại Trung Âu, vùng Baltics cũng như Balkans hồi năm ngoái.

Kết quả thăm dò hàng năm của nhóm này được phổ biến hôm thứ Ba nói rằng 3 khu vực tại châu Âu này đã duy trì được các quyền tự do chính trị và dân sự trong năm 2009, bất chấp sức ép do nạn thất nghiệp leo thang, tình trạng nghèo khó gia tăng và tình trạng bất ổn tài chánh.

Freedom House cho biết 5 nước vùng tây Balkans đã đạt được nhiều quyền tự do trong năm ngoái, trong đó có Croatia, Kosovo, Macedonia, Montenegro và Serbia.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cho biết các quyền tự do tại Nga đã đã giảm bớt trong năm ngoái. Kết quả thăm dò nói rằng nguồn tin đáng tin cậy cho biết các cuộc tuyển cử địa phương và khu vực tại Nga đầy rẫy những bất hợp lệ.

Bản tin còn nói Nga đã đặt ra những hạn chế mới đối với các nhóm thiểu số tôn giáo.

Freedom House nói nhiều nước cộng hòa cũ của Liên Xô không thấy có dấu hiệu hủy bỏ các chính sách đàn áp, trong đó có Armenia, Azerbaijan và Belarus.

Bản thăm dò nói Ukraina là quốc gia duy nhất thuộc Liên sô cũ, không phải vùng Baltic, có thể coi là “Tự do”.

Freedom House cho biết Ukraina vẫn giữ được thứ hạng của mình dù phải chịu tác hại nặng nề do suy trầm kinh tế, cộng với nạn tham nhũng trầm trọng.

Bảng thăm dò nói các nước Tây Âu đạt điểm cao nhất trong bảng xếp loại Tự Do Trên Thế Giới năm 2009, cho dù gặp nhiều khó khăn với số lượng lớn dân nhập cư, phải giải quyết căng thẳng giữa an ninh và các quyền tự do dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG