Đường dẫn truy cập

HRW: Quân đội Indonesia chưa rút khỏi khu vực doanh thương


<!-- IMAGE -->

Một tổ chức nhân quyền tố cáo rằng Indonesia đã không chấm dứt sự dính líu của quân đội trong các hoạt động kinh doanh mà cũng không làm cho quân đội chịu trách nhiệm đầy đủ với giới hữu trách dân sự.

Tổ chức Human Rights Watch cho biết trong một bản phúc trình công bố ngày hôm nay rằng 5 năm sau khi chính phủ Indonesia cam kết chấm dứt những hoạt động kiếm tiền của quân đội, lời hứa cải cách vẫn chưa được thực hiện.

Phúc trình nói rằng tuy một đạo luật ban hành năm 2004 ra lệnh cho quân đội rút khỏi khu vực doanh thương trước cuối năm 2009, nhưng các tướng lãnh vẫn còn kiểm soát 23 quĩ và hơn 1,000 hợp tác xã, kể cả quyền sở hữu 55 công ty.

Tổ chức này kêu gọi chính phủ thay đổi tiến trình cải cách để bao gồm nhiều hơn nữa các hoạt động kinh doanh mà quân đội không được phép thực hiện, tăng cường sự giám sát của giới hữu trách dân sự, và thể hiện tính chất minh bạch và hoạt động có trách nhiệm.

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono, từng là một tướng lãnh trong quân đội, đã ban hành một sắc lệnh vào ngày 11 tháng 10 vừa qua để gia tăng sự giám sát.

Tuy nhiên, Human Rights Watch nói rằng các biện pháp đó chỉ là tái cấu trúc từng phần các thực thể kinh doanh của quân đội mà không đòi hỏi họ phải giải tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG