Đường dẫn truy cập

Israel phản ứng giận dữ trước đe dọa của Mỹ


<!-- IMAGE -->

Tiến trình hòa bình Trung đông có diễn biến mới khi Israel phản ứng giận dữ trước đe dọa trừng phạt của Mỹ. Thông tín viên Robert Berger tường trình

Phát biểu trên một đài truyền hình của Mỹ, ông George Mitchell, Đặc sứ Hoa Kỳ về hòa giải Trung đông, tuyên bố Hoa Kỳ có thể ngưng bảo đảm các món tiền vay của Israel nếu Israel không xúc tiến các cuộc thảo luận hòa bình với Palestine, hiện đang gặp bế tắc.

Thủ tướng Israel ông Benjamin Netanyahu cho rằng Hoa Kỳ đổ lỗi không đúng phe, bởi vì chính người Palestine mới là phe không chịu nối lại hòa đàm mặc dù Israel đã đưa ra những nhượng bộ.

Đòi hỏi của Palestine là trước khi đàm phán, Israel phải hoàn toàn ngưng phát triển các khu định cư, thay vì chỉ ngưng một phần.

Tại cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, Thủ tướng Netanyahu cho rằng nhà chức trách Palestine có thái độ khêu khích.

Ông lên án các lời biểu dương của lãnh đạo Palestine đối với các phần tử can dự vào những vụ tấn công gây chết chóc cho người Israel , và còn gọi các phần tử này là những người tử vì đạo.

Thủ tướng Israel nói rằng những lời biểu dương như vậy không giúp ích mang lại hòa bình, và ông đòi người Palestine phải chấm dứt hành động khêu khích, theo như yêu cầu của Bản Lộ Đồ mà quốc tế đã đưa ra.

Trước tình trạng bạo động gia tăng trên dải Gaza trong tuần qua, Thủ tướng Netanyahu nói: “Chính sách của chính phủ Israel thật rõ ràng. Israel sẽ trả đũa ngay tức khắc đối với bất kỳ vụ tấn công nào của Palestine”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG