Đường dẫn truy cập

Tổng thống Hoa Kỳ, lãnh đạo các nước lên án Iran 


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và các nhà lãnh đạo khác ở phương Tây đã lên án việc Iran sử dụng sức mạnh gây chết người trong vụ trấn áp mới nhất nhắm vào những người biểu tình chống chính phủ. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường thuật rằng những vụ đụng độ ở Tehran và những nơi khác đã gây tử vong cho ít nhất 8 người và làm bùng ra một đợt bắt giữ những nhân vật nổi tiếng của phe cải cách.

Tổng thống Obama đã sử dụng những lời lẽ cứng rắn khi đề cập tới những diễn tiến mới đây ở Iran. Ông tuyên bố như sau tại Hawaii, nơi ông đang đi nghỉ mát,

Ông Obama nói: "Hoa Kỳ cùng với cộng đồng quốc tế mạnh mẽ lên án hành động đàn áp đầy bạo động và bất chính nhắm những công dân Iran vô tội – một vụ đàn áp rõ ràng là đã đưa tới những vụ giam giữ, thương tích và chết chóc."

Tổng thống Obama nói rằng việc hành sử các quyền phổ cập của người dân Iran đã bị tước đoạt một cách thô bạo. Ông cho biết cả thế giới đều khâm phục sự dũng cảm và niềm tin của người dân Iran trước sự đàn áp.

Ông Obama nói tiếp: "Những gì đang diễn ra ở Iran không phục vụ cho nước Mỹ hay bất kỳ nước nào khác. Những sự việc này phục vụ cho người dân Iran và những khát vọng của họ muốn có công lý và một cuộc sống tốt đẹp hơn. Việc các nhà lãnh đạo Iran cai trị bằng khủng bố và bạo quyền sẽ không bao giờ xóa tan được những khát vọng đó."

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ yêu cầu giới hữu trách Iran tôn trọng các quyền của người dân và trả tự do cho những người bị bắt một cách oan uổng. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi những sự kiện ở Iran.

Trước đó, Liên hiệp Âu châu đã chỉ trích sự đàn áp của Iran đối với những người hành sử quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng những hành động của các lực lượng an ninh Iran là không thể chấp nhận. Ngoại trưởng Anh nói rằng bạo động ở Iran là một bi kịch và khiến cho mọi người cảm thấy bất bình.

Phản ứng của Nga có tính chất hòa hoãn hơn. Là một đồng minh lâu đời của Iran, Nga đã bày tỏ quan tâm về vụ đổ máu và kêu gọi tự chế.

Giới hữu trách Iran phủ nhận tin nói rằng họ đã nổ súng vào người biểu tình và tuyên bố rằng những cái chết đó là những tai nạn xảy ra ngoài ý muốn. Khi phát biểu trên đài truyền hình của nhà nước, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã nhắc lại những lời lẽ cố hữu là những thành phần nước ngoài là thủ phạm của những vụ rối loạn ở nước ông.

Những đoạn phim video phổ biến trên internet và gởi tới đài VOA cho thấy những cảnh tượng trái ngược với tuyên bố của các giới chức Iran về vấn đề sử dụng sức mạnh gây chết người.

Mấy mươi người Mỹ gốc Iran đã tổ chức một lễ thắp nến trước Tòa Bạch Ốc hôm Chủ nhật để kêu gọi sự chú ý về vụ đổ máu ở Iran và tranh thủ sự ủng hộ cho phong trào cải cách ở nước này.

<!-- IMAGE -->

Một số người biểu tình hối thúc Hoa Kỳ có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với những sự kiện ở Iran. Sau cuộc bầu cử tổng thống có tranh chấp hồi tháng 6 ở Iran, chính quyền của Tổng thống Obama đã không chính thức hậu thuẫn cho cáo giác gian lận của phe đối lập và ông Obama quyết định tiếp tục điều đình với Tổng thống Ahmadinejad về những vấn đề nhạy cảm như chương trình hạt nhân của Tehran.

Ông Ali Nourizadeh là một nhà phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Ả rập và Iran ở London. Ông nói rằng phe cải cách Iran đang mất kiên nhẫn cảm thấy thất vọng về ông Obama.

Ông Nourizadeh cho biết: "Tất cả những người Iran mà tôi tiếp xúc ai nấy cũng đều chỉ trích các chính sách của ông Obama. Họ cho biết họ xem Hoa Kỳ và Tổng thống Hoa Kỳ như một biểu tượng của sự ủng hộ mạnh mẽ cho nhân quyền và dân chủ. Họ không ngớt nêu lên câu hỏi là tại sao Hoa Kỳ không làm gì để mang lại thay đổi cho Iran."

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói rằng việc phán xét về tính chất hợp pháp của chính phủ Iran không phải là việc của nước Mỹ và Tổng thống Obama không muốn nước Mỹ trở thành “quả bóng chính trị” ở Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG