Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ cáo buộc ngăn cản tiến triển tại hội nghị Copenhagen


TQ bác bỏ cáo buộc ngăn cản tiến triển tại hội nghị Copenhagen
TQ bác bỏ cáo buộc ngăn cản tiến triển tại hội nghị Copenhagen

<!-- IMAGE -->

Trung Quốc bác bỏ các cáo buộc của quốc tế cho rằng nước này phải chịu trách nhiệm về kết cục của hội nghị khí hậu Copenhagen. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường trình sau đây.

Tin tức của giới truyền thông tại Anh cáo buộc Trung Quốc và các nước đang phát triển khác đã "cướp đi" các nỗ lực đạt được một thỏa thuận sâu rộng hơn tại Copenhagen về cách thức chống lại tình trạng tăng nhiệt địa cầu.

Người phát ngôn Khương Du của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã lái những cáo buộc đó sang một hướng khác, và đổ lỗi cho các nước đã phát triển.

Phát ngôn viên Khương Du nói rằng các nước phát triển đã không đạt được thành tích tốt tại hội nghị thượng đỉnh Copenhagen. Ngoài ra bà còn tố cáo rằng các nước phát triển không tôn trọng cam kết của họ, mặc dù bà không đưa ra chi tiết cụ thể.

Bà Khương Du nói rằng các nước phát triển không hội đủ điều kiện để chê trách các nước đang phát triển, mà thay vào đó hãy nên "suy ngẫm về thái độ của chính họ."

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc đã có những nỗ lực tích cực nhằm thúc đẩy hội nghị Copenhagen theo chiều hướng mà Trung Quốc cho là "đúng đắn."

Bà Khương Du nói rằng Trung Quốc đã tự nguyện áp dụng những biện pháp của riêng họ trong nỗ lực chống lại tình trạng biến đổi khí hậu, và rằng mục tiêu của Trung Quốc không gắn liền với mục tiêu của bất cứ quốc gia nào khác.

Phát ngôn viên này nói rằng Trung Quốc xem hội nghị Copenhagen như "một khởi đầu cho việc tạo thêm sự nhất trí." Bà nói rằng Trung Quốc ủng hộ việc thúc đẩy sự hợp tác quốc tế trong vấn đề này.

Hội nghị Copenhagen kết thúc hôm thứ Bảy tuần trước với một thỏa thuận mang tính bao quát, không ràng buộc và không đáp ứng được hy vọng về một thỏa thuận toàn cầu vững mạnh về việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Các loại khí gây hiệu ứng nhà kính, chẳng hạn như khí carbon dioxide, được tạo ra một phần là do việc đốt cháy dầu và than trong giao thông vận tải và sản xuất điện. Các nhà khoa học về khí hậu cho rằng đó chính là nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng tăng nhiệt địa cầu.

Bắc Kinh bác bỏ các nỗ lực ràng buộc các nước đang phát triển với việc cắt giảm khí thải.

Trung Quốc và các nước lớn đang phát triển khác lên án các nền kinh tế giàu có không đưa ra được các đề nghị đúng mức về mức cắt giảm khí thải của họ. Và các nước giàu còn bị tố cáo là không đề nghị đủ về tài chánh và kỹ thuật để giúp các nước nghèo ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG