Đường dẫn truy cập

Bão tuyết gây thiệt hại nặng cho kinh tế nước Mỹ


Bão tuyết gây thiệt hại nặng cho kinh tế nước Mỹ
Bão tuyết gây thiệt hại nặng cho kinh tế nước Mỹ
<!-- IMAGE -->

Những cửa hàng bán lẻ tại Hoa Kỳ hy vọng hồi phục được số thất thu do trận bão tuyết dữ dội làm tê liệt phần lớn khu vực miền đông trong ba ngày qua. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình như sau.

Một trận bão lớn đã đổ xuống chừng nửa mét tuyết trải rộng khắp một khu vực từ bang Virginia đến bang Maine. Trận bão gây thiệt hại còn nhiều hơn là những khó khăn cho những ai phải lái xe đi làm hay giàn xếp công việc. Nó gây thêm tai họa cho những nhà bán lẻ vốn đã bồn chồn, lo lắng vì số bán trong mùa lễ năm nay yếu kém trong lúc nước Mỹ phải chật vật tìm cách thoát ra khỏi cơn suy thoái lâu nhất và nặng nhất tính từ sau thế chiến thứ hai tới nay.

Trận bão thổi tới đúng vào một thời điểm khó có thể nào nói là còn tệ hơn được nữa, với tuyết rơi bao trùm những khu vực đông dân cư nhất nước Mỹ vào tuần lễ cuối cùng trước Giáng Sinh, khi hàng triệu người Mỹ đang đổ đi mua quà cáp để tặng cho nhau vào ngày lễ.

Chuyên gia phân tích thị trường bán lẻ Burt Flickinger thuộc công ty tham vấn Strategic Resource Group, nhận định: "Gần một nửa nước bị thời tiết khắc nghiệt và bão tuyết đến mức kỷ lục thì các thương vụ và các hoạt động kiếm lời chắc chắn bị thiệt hại nặng, và nó gây thiệt hại thực sự cho nguồn thu nhập của chính phủ nữa."

Ngay cả trước khi trận bảo thổi tới, Liên Đoàn các nhà Bán lẻ Toàn quốc đã tiên liệu số bán trong mùa lễ năm nay sẽ kém hơn năm ngoái 1%. Mặc dù người ta tin rằng kinh tế đang trên đà hồi phục, tình trạng thất nghiệp của Hoa Kỳ vẫn ở mức cao không lay chuyển và dường như giới tiêu thụ chú trọng nhiều hơn đến chuyện dành dụm và trả bớt nợ nần hơn là mua sắm.

Và sau đây cũng là lời chuyên gia phân tích Burt Flickinger nói trên đài truyền hình Bloomberg:

"Vào thời buổi này người dân Mỹ chi tiêu dè sẻn và sử dụng thẻ tín dụng cẩn thận hơn bất kỳ thời điểm nào khác trong lịch sử nước Mỹ. Vì vậy họ chỉ quà cáp chút đỉnh cho con cái và những người thân nhất trong gia đình. Họ chỉ chi tiêu cho những gì cần thiết chứ không phải cứ thích gì là chi ngay như trước."

Để đối phó với tình trạng thua lỗ, nhiều cửa hàng bán lẻ đang mở cửa thêm nhiều giờ trong mấy ngày ít ỏi còn lại trước lễ Giáng Sinh. Trong lúc rõ ràng số hàng bán của những cửa hàng có từ trước đến nay sút kém hẳn, những doanh nghiệp khác có thể lại thực sự được lợi nhờ thời tiết khắc nghiệt.

Nhiều nhà bán lẻ trên Internet thấy rằng số hàng do khách đặt mua đã tăng vọt, vì họ không thể ra khỏi nhà đi mua sắm nên đã quay sang dùng máy vi tính đặt mua hàng trên mạng. Và khi vừa có tin sẽ có bão tuyết thì các cửa hàng thực phẩm và siêu thị đều bán hàng chạy như tôm tươi, khi khách đổ xô đến để mua thực phẩm và những như yếu phẩm khác.

Ông Burt Flickinger cho biết thêm: "Số bán của những cửa hàng thực phẩm đã tăng vọt, lên đến 100% mỗi ngày trong 2 ngày liền trước khi bão tới."

Chi tiêu của giới tiêu thụ chiếm đến hơn 2/3 các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG