Đường dẫn truy cập

Di sản của văn hào Charles Dickens sống mãi tại Luân Đôn


<!-- IMAGE -->

Văn hào Charles Dickens đã viết câu chuyện Giáng sinh để lại nhiều ảnh hưởng, nhan đề “A Chrismas Carol”, cách đây hơn 150 năm. Nhưng cho đến hôm nay, Dickens và tác phẩm của ông vẫn sống động trong mắt quần chúng khi một cuốn phim mới dựa trên câu chuyện này vừa được cho ra mắt khán giả. Thông tín viên VOA Jennifer Glasse từ thủ đô Luân Đôn tường trình rằng tại đây vẫn còn dấu tích của một trong những cây bút nổi danh nhất nước Anh.

Hình tượng của một trong những nhân vật của Charles Dickens là Ebeneezer Scrooge đã được thắp sáng tại Trung tâm Luân Đôn, một trong những khu vực chính rực rỡ ánh đèn trong mùa lễ Giáng Sinh.

"Sẽ có 3 bóng ma ám ảnh quý vị."

Tài từ điện ảnh nổi tiếng Jim Carrey cho biết ông rất vui sướng được đứng trong hào quang của Dickens qua cuốn phim mới vừa được cho ra mắt khán giả, phỏng theo câu chuyện “A Christmas Carol” nổi tiếng.

Ông cho biết: "Đương nhiên nó gợi hứng cho hàng triệu triệu người, cho toàn thể xã hội. Nó đã ghi khắc vào trong tâm khảm của chúng ta. Nó gợi hứng cho chúng ta về phép màu biến đá thành vàng, khơi lên phần tốt đẹp nhất trong con người chúng ta, để hiểu rằng nếu chúng ta có tình thương là kể như chúng ta giàu có."

Diễn viên cùng đóng với Carey, Colin Firth, thì nói rằng ông thích câu chuyện về người hà tiện đã học được tinh thần biết chia sẻ. Ông cho rằng đây là một tác phẩm lớn, và thật sự là một trong những câu chuyện được mọi người ưa thích.

Diễn viên Bob Hoskins cho rằng văn hào Dickens luôn luôn gần gũi với ông. Ông cho biết khi người ta bắt đầu tập đọc sách, người ta khởi sự với những tác phẩm cổ điển, và một trong những cuốn sách đầu tiên mà người ta đọc là Dickens.

Tuy tác giả đã khuất bóng từ hơn một thế kỷ, nhà văn Dickens vẫn còn để lại trên đời một mối giây liên hệ, bà Lucinda Dickens Hawsksley, người chắt ba đời của ông. Bà cũng rất ưa chuộng câu chuyện A Christmas Carol.

Bà nói: "Đó là một trong những cuốn sách mà tôi yêu thích nhất, và nó chưa bao giờ mất sức cuốn hút đối với tôi. Mỗi dịp lễ Giáng Sinh tôi đều đọc lại truyện này, và tôi thuật lại câu chuyện cho rất nhiều trẻ em, tôi vô cùng ngạc nhiên thấy ngay cả những trẻ thơ bé tí cũng thích chuyện đó. Đúng là một câu chuyện tuyệt vời."

Bà Hawksley cho rằng nhà văn Dickens có thể đã dồn tất cả tâm huyết để viết nên câu chuyện giáng sinh này. Nhưng vào thời của ông người ta không buôn bán trong dịp lễ như bây giờ.

Bà cho biết: "Cụ cố Charles Dickens rất ưa thích lễ Giáng Sinh, và mỗi năm cụ đều dẫn các con đến một tiệm bán đồ chơi tại Holborn, điều đáng buồn là ngày nay tiệm đó không còn nữa, và mỗi người chọn một món đồ chơi họ thật sự yêu thích, một món mà họ đã để mắt đến từ nhiều tuần lễ, và đó là món quà mà gia đình dành cho họ."

Thành phố Luân Đôn ngày nay vẫn còn những quán rượu mà nhà văn Dickens thường lui tới, và những con đường quen thuộc ông vẫn qua lại. Bà Hawksley cho biết hố sâu ngăn cách giữa người giàu và người nghèo là điều luôn luôn thu hút sự chú ý của Charles Dickens.

Đó là lý do mà hai nhân vật trong cuốn A Christmas Carol lại có tên là Ignorance và Want, nghĩa là Ngu Dốt và Thèm Muốn. Đến hết mùa lễ, khi những ngọn đèn Giáng Sinh tắt đi, và cuốn phim nổi tiếng về sự cứu rỗi không còn được trình chiếu tại những rạp hát nữa, người ta vẫn cảm nhận thấy được di sản bất hủ của Charles Dickens vương vấn đâu đó nơi thủ đô nước Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG