Đường dẫn truy cập

Nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung có thể bị kết án tử hình


Nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung có thể bị kết án tử hình
Nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung có thể bị kết án tử hình
<!-- IMAGE -->

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) bày tỏ quan tâm trước việc nhà dân chủ Nguyễn Tiến Trung có thể bị kết án tử hình với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí phổ biến ngày 14/12, RSF kêu gọi chính phủ Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho nhân vật bất đồng chính kiến, blogger Nguyễn Tiến Trung. RSF nhấn mạnh những lời buộc tội đối với Nguyễn Tiến Trung là hoàn toàn bịa đặt, và thanh niên này là một nhà hoạt động ôn hòa không gây nguy hại cho nhà nước Việt Nam.

Vẫn theo tổ chức bảo vệ ký giả có trụ sở tại Pháp này, những điều ông Nguyễn Tiến Trung đã làm chỉ là thực thi quyền tự do ngôn luận của công dân, quyền mà Trung đã học và thực hành tại Pháp, nơi anh tốt nghiệp văn bằng thạc sĩ Công nghệ Thông tin trước khi trở về nước.

RSF cho rằng ông Nguyễn Tiến Trung có thể là một con dê tế thần mà chính quyền sử dụng để răn đe giới du học sinh muốn tranh đấu cho tự do, dân chủ của Việt Nam sau khi ra nước ngoài học tập.

Điều 79 Bộ luật Hình sự Việt Nam quy định mức phạt từ 12 năm tù giam đến chung thân hoặc tử hình đối với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”.

Ông Nguyễn Tự Tu, thân phụ Nguyễn Tiến Trung, cho Ban Việt Ngữ VOA biết phiên tòa sẽ diễn ra vào cuối tháng này:

“Phiên tòa chắc sẽ tổ chức ở TPHCM. Trung nói là vào cuối tháng này, nhưng không nói cụ thể ngày nào.”

Khi được hỏi về việc Nguyễn Tiến Trung có thể phải lãnh án tử hình, ông Tu cho biết ý kiến:

“Gia đình vẫn nghĩ là con tôi vô tội. Họ muốn gán ghép mức án nào thì không biết được, nhưng không thể có mức án cao nhất được, vô lý, cực kỳ vô lý!!”

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã lên tiếng phản đối việc Hà Nội bắt giữ Nguyễn Tiến Trung cùng một số trí thức trẻ từ giữa năm nay vì các hoạt động chính quyền cho là chống phá nhà nước trong khi giới ủng hộ dân chủ gọi là cổ xúy cho tự do, dân chủ.

Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1983, là tác giả của nhiều bài viết kêu gọi Việt Nam mở rộng dân chủ. Trong thời gian du học tại Pháp, ông đã cùng một số du học sinh thành lập Tập hợp Thanh niên Dân chủ quy tụ các thanh niên trong và ngoài nước.

Nguồn: RSF

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG