Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ cân nhắc việc bán vũ khí cho Việt Nam


Hoa Kỳ cân nhắc việc bán vũ khí cho Việt Nam
Hoa Kỳ cân nhắc việc bán vũ khí cho Việt Nam
<!-- IMAGE -->

Reuters số ra hôm thứ ba trích dẫn nguồn tin từ một giới chức hàng đầu của Ngũ Giác Đài cho biết chính quyền của Tổng thống Obama đang chuẩn bị xem xét kế hoạch bán võ khí cho Việt Nam và Libya, giữa lúc quan hệ hợp tác an ninh giữa Hoa Kỳ với hai quốc gia này đang phát triển.

Phát biểu với Reuters, Phó Đô đốc Jeffrey Wieringa, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ, cho hay kế hoạch bán võ khí cho Việt Nam đang ở giai đoạn mà ông miêu tả là bước đầu.

Ông Wieringa nhận định một quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam có thể sẽ muốn mua các loại phi cơ tuần tiễu hải quân hoặc những hệ thống radar duyên hải.

Vẫn theo lời Phó Đô đốc Wieringa, bước đầu tiên có lẽ là công tác đào tạo Anh ngữ cho giới chức quân sự Việt Nam.

Kế tiếp có thể là tiến hành Chương trình của Hoa Kỳ về Giáo dục và Đào tạo Quân sự Quốc tế, tức chương trình đào tạo miễn phí cho giới chức quân sự các quốc gia đồng minh và hữu nghị với Hoa Kỳ.

Quan hệ quân sự Việt-Mỹ đã gia tăng trong những năm gần đây. Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tại Ngũ Giác Đài vào thứ ba, nhân chuyến viếng thăm chính thức Hoa Kỳ.

Nguồn: Reuters, Guardian

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG