Đường dẫn truy cập

Một chủ bút Trung Quốc bị xuống chức vì phỏng vấn TT Obama


<!-- IMAGE -->

Chủ bút đứng đầu một nhật báo Trung Quốc đã bị xuống chức vì áp lực của Đảng Cộng Sản Trung Quốc về một cuộc phỏng vấn do ông thực hiện với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama.

Các nguồn tin trong ngành truyền thông nói rằng ông Xiang Xi, chủ bút của nhật báo Cuối Tuần Phương Nam, đã bị giáng chức xuống thành “chủ biên điều hành”.

Một người khác đã được giao trách nhiệm quản trị tờ báo, một số nguồn tin cho rằng động thái này là để làm hài lòng bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Hãng tin Reuters nói Tổng Thống Obama đã chọn tờ báo của chủ bút Xiang cho một cuộc phỏng vấn về giới truyền thông nhà nước Trung Quốc, vốn bị kiểm sóat rất chặt chẽ, trong chuyến đi thăm chính thức đầu tiên của Tổng Thống Mỹ đến Trung Quốc hồi tháng trước.

Mặc dù Bộ Ngoại Giao Trung Quốc chấp thuận cuộc phỏng vấn, bộ phận tuyên truyền đã kiểm duyệt nhiều đoạn dài trong bài, và về phần lớn cuộc phỏng vấn đã không được in lại.

Báo Cuối Tuần Phương Nam là một trong các nhật báo năng động nhất Trung Quốc, và được nhiều độc giả hưởng ứng về những bài phóng sự điều tra và những bài tường trình về các vấn đề xã hội và nạn tham nhũng.

Vụ kiểm duyệt bài phỏng vấn Tổng Thống Obama xảy ra tiếp theo sau việc nhà chức trách Trung Quốc kiểm sóat chặt chẽ việc phát hình một cuộc tiếp xúc và thảo luận thân mật giữa Tổng Thống Obama với các sinh viên một trường đại học tại Thượng Hải.

Cuộc tiếp xúc này chỉ được chiếu trên đài truyền hình địa phương, chứ không được chiếu trên tòan quốc.

Tại diễn đàn này, Tổng Thống Obama đã đề cập đến các quyền mà ông mô tả là “của mọi người trên thế giới”, được tự do phát biểu chính kiến, tự do tín ngưỡng và tự do thông tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG