Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel hủy bỏ thỏa thuận với trường dòng Do Thái


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng quốc phòng Israel đã cắt đứt quan hệ giữa quân đội với một trường dòng Do Thái bởi giao sĩ đứng đầu trường này đã kêu gọi sinh viên nổi dậy trong một buổi hoạt động quân sự.

Ông Ehud Barak đã hủy thỏa thuận cưỡng bách tòng quân với trường Har Bracha Yeshiva sau khi một số binh sĩ quyết tâm chống lại lệnh di dời những khu định cư ở biên giới. Hiệu trưởng trường dòng đã không gặp ông Barak để thảo luận về tuyên bố của ông đối với việc bất tuân mệnh lệnh có liên quan đến việc sơ tán khu định cư.

Thỏa thuận vừa bị hủy bỏ trước đây cho phép sinh viên được chia sẻ thời gian giữa các hoạt động quân sự bắt buộc với các buổi học tôn giáo.

Trong một tin tức khác, hôm chủ nhật, nội các Israel đã quyết định đưa một số khu định cư vào danh sách những khu vực “ưu tiên của quốc gia”, giúp những khu này được nhận thêm nhiều triệu đô la trong ngân quỹ. Khoảng 3/4 các khu định cư ở Bờ Tây hiện đã được coi là những khu vực ưu tiên.

Các giới chức nói rằng “bản đồ ưu tiên” mới được chấp thuận cũng đề nghị những khoản khích lệ về giáo dục và công ăn việc làm cho gần một nửa dân số Israel không phải gốc Do Thái.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu phát biểu với các bộ trưởng nội các rằng mục đích là để đưa những vùng ngoại vi vào khu vực chính của Israel. Theo kế hoạch mới này, một ngân khoản trị giá 30 triệu đôla trong tổng ngân sách trị giá 530 triệu đô la sẽ được rót thêm vào các khu định cư ở phần đất bị chiếm đóng.

Hồi tháng trước, ông Netanyahu đã khiến những người định cư tức giận khi ông loan báo hạn chế tạm thời những công trình xây dựng mới ở khu vực định cư ở Bờ Tây.

Các giới chức Palestin cho hay quyết định hôm chủ nhật của nội các Israel cho thấy cái gọi là việc đình chỉ xây dựng khu định cư của Israel không có giá trị gì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG