Đường dẫn truy cập

Quốc hội Australia bác bỏ dự luật về biến đổi khí hậu


Quốc hội Australia đã bác bỏ dự luật thiết lập một chương trình trao đổi khí thải carbon, một phần là vì sự bất đồng ý kiến liên quan tới những hoài nghi trong vấn đề khí hậu thay đổi. Quyết định này là một đòn nặng giáng xuống một chính sách quan trọng của Thủ Tướng Kevin Rudd, và có thể sẽ đưa tới việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm vào năm tới. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Phil Mercer gởi về từ Sydney.

Chính phủ của Đảng Lao Động trung tả của Australia nói rằng, nước họ đang bị khống chế bởi “những phần tử cực đoan và chối bỏ vấn đề biến đổi khí hậu”, sau khi quốc hội bác bỏ dự luật về trao đổi khí thải carbon.

Chương trình này cần phải được sự ủng hộ của các thành phần bảo thủ tại Thượng Viện mới có thể tiến hành.

Dự luật nhắm mục đích làm cho nguồn năng lượng có gốc carbon như điện được sản xuất từ than đá, là tài nguyên dồi dào tại Australia, trở thành đắt đỏ hơn. Điều đó có thể tạo một khích lệ cho người tiêu thụ và các doanh nghiệp chuyển sang sử dụng những nguồn năng lượng có thể tái tạo được.

Một thoả thuận để bảo đảm cho dự luật này được thông qua tại Thượng Viện đã bị tan vỡ khi phe bảo thủ đối lập chính, một liên hiệp các Đảng Tự Do và Quốc Gia, bầu một nhà lãnh đạo mới, ông Tony Abbott. Ông Abbott là người chỉ trích dữ dội kế hoạch vừa kể và nghĩ rằng kế hoạch đó sẽ gây ra tai hại không thể sửa chữa được cho nền kinh tế Australia vốn dựa vào than đá.

Việc quốc hội bác bỏ kế hoạch này cho phép chính phủ tổ chức một cuộc bầu cử sớm nếu họ muốn, tuy nhiên cho tới nay thì các bộ trưởng cao cấp trong chính phủ đã loại bỏ giải pháp này. Thay vào đó chính phủ dự kiến lại đưa dự luật này ra trước quốc hội vào tháng Hai để cho phe đối lập có thêm thời gian xem xét hầu ủng hộ dự luật đó.

Quyền Thủ Tướng Australia, bà Julia Gillard, nói rằng, hành động quả quyết để đối phó với tình trạng tăng nhiệt trên trái đất phải được thực hiện.

Bà Gillard nói: "Thông điệp của tôi rất đơn giản. Đây là một kế hoạch phù hợp với lợi ích của quốc gia. Chúng ta đang sống tại một đại lục nóng nhất và khô hạn nhất trên trái đất. Chúng ta sẽ bị tác hại nặng nhất trước vấn đề biến đổi khí hậu. Đó là lý do tại sao chúng tôi soạn thảo kế hoạch giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khí thải carbon."

Không phải chỉ riêng những người bảo thủ tại Australia phản đối kế hoạch này. Những người hoạt động bảo vệ môi trường cũng phản đối kế hoạch đó nữa. Những người này nói rằng, kế hoạch đó không quy định những mục tiêu đủ cứng rắn để giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Australia mà nhiều nhà khoa học cho là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng nhiệt trên trái đất.

Nhà lãnh đạo phe bảo vệ môi trường, Nghị Sĩ Bob Brown, nói rằng, chính phủ đã sai lầm khi mưu tìm một thoả thuận với phe đối lập.

Ông Brown nói: "Thực ra, chính phủ đã quyết định sẽ khuyến dụ liên minh đi đến một thoả thuận tại quốc hội. Đó là một chiến thuật tai hại bởi như chúng ta nhận thấy lúc này, với một liên hiệp do những người hoài nghi thống lãnh và sẽ đi ngược lại thoả thuận đó."

Thủ Tướng Kevin Rudd trước đây đã hy vọng là sẽ đưa kế hoạch trao đổi khí thải carbon của ông ra trước hội nghị về biến đổi khí hậu tại Copenhagen, nơi lãnh đạo các nước trên thế giới mưu tìm một thoả thuận mới để ngăn chặn khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Kế hoạch của Australia lẽ ra đã là một kế hoạch lớn nhất về loại đó được đưa ra bên ngoài Châu Âu, bao gồm 75% khí thải của Australia. Kế hoạch này theo dự trù sẽ khởi sự vào tháng 7 năm 2011.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số người được hỏi chấp thuận kế hoạch của ông Rudd, mặc dầu có những e ngại là kế hoạch này sẽ làm cho chi phí sử dụng năng lượng của các gia đình gia tăng đáng kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG