Đường dẫn truy cập

Kinh tế Ấn Độ tăng mạnh sau cuộc khủng hoảng toàn cầu


Trong 3 tháng tính đến tháng 9 năm nay, mức tăng trưởng kinh tế Ấn Độ là 7,9%, mức tăng nhanh nhất kể từ khi có cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm ngoái. Theo như tường trình của thông tín viên Anjara Pasricha của đài VOA từ New Delhi, Ấn Độ cùng với một vài quốc gia khác tại Châu Á đang phục hồi khỏi sự suy thoái này.

Theo các giới chức Ấn Độ thì các con số mới nhất cho thấy nền kinh tế Ấn Độ đã tăng trưởng với một nhịp độ nhanh chóng vượt qua các dự đoán. Mức tăng trưởng trong 3 tháng từ tháng 7 cho đến tháng 9 là mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái.

Bộ trưởng Tài chánh Ấn Độ Pranab Mukherjee tuyên bố là nhờ chính sách của chính phủ khuyến khích tiêu dùng và có sự tăng tiến trong ngành sản xuất nên nền kinh tế Ấn Độ phục hồi nhanh chóng.

Bộ trưởng Mukherjee cho biết: “Một điểm rõ rệt nhất là những sáng kiến của chính phủ đưa ra những kích thích và giúp tạo nên mức cầu nội địa đã mang lại kết quả. Và các công ty cũng đáp ứng với những kích thích kinh tế này. Mức tăng trưởng trong công nghiệp đang diễn ra. Mức tăng trưởng âm trong xuất khẩu đã giảm dần. Và tôi hy vọng là mọi sự sẽ tốt đẹp.”

Những tin tức tốt lành đã làm cho các thị trường chứng khoán khởi sắc. Chỉ số Sensex tăng vào khoảng 1,5% vào ngày thứ Hai sau khi chính phủ công bố các số liệu mới.

Tuy nhiên trong khi kinh tế đang tăng tiến thì hiện nay mọi người đều chú tâm vào việc chính phủ đối phó với lạm phát đang lên cao trong những tháng gần đây như thế nào. Giá cả lương thực tăng hơn 12% ảnh hưởng tai hại đến hàng triệu người nghèo trong nước.

Nhiều nhà họach định chính sách tiên đoán là chính phủ sẽ nâng cao lãi suất trong những tháng tới.

Tuy nhiên ông Montek Singh Ahluwalia, một cố vấn cao cấp về chính sách của chính phủ cho rằng có phần chắc chính phủ không thắt chặt chính sách tiền tệ trong tương lai gần.

Ông Ahluwalia nói: “Tôi nghĩ vào lúc này, mối quan tâm chính trên mặt trận lạm phát là giá lương thực và không thể giảm giá lương thực bằng cách thắt chặt tín dụng.”

Mặc dù kinh tế toàn cầu suy thoái có kìm hãm đà tăng trưởng của kinh tế Ấn Độ nhưng Ấn Độ đã đối phó với cuộc khủng hoảng tài chánh tốt hơn là các nước phương Tây. Và như một vài nền kinh tế Châu Á khác, hiện nay hầu như Ấn Độ đang phục hồi nhanh chóng. Các kinh tế gia nói rằng Châu Á đang dẫn đầu thế giới ra khỏi suy thoái và các quốc gia như Trung Quốc, Singapore và Nam Triều Tiên bắt đầu công bố những con số tăng trưởng khả quan trong những tháng gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG